Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Bóc tách vật liệu trên SolidWorks - BOM

Bóc tách vật liệu trên SolidWorks - BOM xuất ra một danh sách liệt kê tên các chi tiết cấu thành một cụm chi tiết lắp ghép, từ đó ta có thể truy xuất những thông tin liên quan đến các chi tiết này

Sơ lược về phần mềm SolidWorks

Như các bạn đã biết Solidworks hiện đang là một trong những phần mềm hỗ trợ thiết kế hướng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời, với giao diện thân thiện và dễ sử dụng đã góp phần cho việc mở rộng thị trường và đa dạng hóa người sử dụng. Từ đó phần mềm Solidworks đã trở thành một trong những phần mềm được nhiều cá nhân tại Việt Nam nói riêng biết đến và sử dụng để phục vụ cho công việc nhằm tạo ra sản phẩm nhanh chóng nhưng lại không mất quá nhiều chi phí. Nhắc đến Solidworks các bạn phải kể đến việc phần mềm hỗ trợ bạn từ khâu thiết kế đến lắp ráp sau đó xuất bản vẽ và gia công cho ra sản phẩm. Vậy ở đây tôi có câu hỏi muốn hỏi các bạn,  là bước nào trong các bước trên sẽ là quan trọng nhất?

Bóc tách vật liệu trên SolidWorks - BOM

BOM trên phần mềm SolidWorks

Hình trên các bạn đang xem sẽ giúp cho các bạn trả lời câu hỏi mà tôi đã đặt ra

Đúng như vậy bước xuất bản vẽ sẽ là bước quan trọng nhất, bởi vì tại bước này sẽ liên kết tất cả các bước tôi đã đề cập ở trên để trở thành một chuỗi quy trình. Khi nhắc tới xuất bản vẽ thì phần quan trọng nhất sẽ là bóc tác vật liệu - BOM (Bill of Material), trong bài này tôi sẽ nói sơ nét về BOM là gì và những lợi ích mà BOM mang lại.

BOM là gì? Lợi ích của BOM trong các lĩnh vực

Bóc tách vật liệu hay gọi tắt là BOM là một danh sách liệt kê tên các chi tiết cấu thành một cụm chi tiết lắp ghép, từ đó ta có thể truy xuất những thông tin liên quan đến các chi tiết này. Chẳng hạn như vật liệu tạo thành, số lượng chi tiết, cân nặng, kích thước, mô tả, v.v… về chi tiết cần thiết để sản xuất một sản phẩm cuối cùng. BOM có thể được sử dụng để liên kết giữa các nơi sản xuất chi tiết lại với nhau hoặc để quản lý trong một nhà máy sản xuất. BOM thường được đính kèm với một đơn đặt hàng sản xuất từ đó ta có thể trích xuất được các mối liên hệ của một chi tiết có trong kho và các yêu cầu khác cho các chi tiết không có trong kho. Ngoài ra BOM còn dùng để xác định cấu hình sản xuất hiện tại của sản phẩm đồng thời để phân biệt với các phiên bản được sửa đổi hoặc cải tiến đang trong nghiên cứu hoặc đang trong quá trình thử nghiệm sản phẩm.

Từ đây ta phải kể đến những lợi ích mà BOM tên SolidWorks mang lại như BOM có thể quản lý được các sản phẩm khi chúng được thiết kế (bảng kê vật liệu), khi được đặt hàng (bảng kê giá thành vật liệu), khi được sản xuất (bảng kê sản xuất vật liệu), V.v… Cụ thể hơn ví dụ như trong một công ty sản xuất thiết bị điện tử thì BOM đại diện cho danh sách các thành phần linh kiện được sử dụng để tạo nên một bảng mạch hoàn chỉnh, sau khi hoàn thành thiết kế bản mạch, danh sách BOM sẽ được chuyển đến cho kỹ sư bố trí PCB (Printed Circuit Board) để hoàn thành bước cuối cùng và cho ra sản phẩm là một bản mạch được in hoàn chỉnh.

Bóc tách vật liệu trên SolidWorks - BOM

Lợi ích của BOM trong sản xuất thiết bị điện tử

Hoặc là trong một công ty sản xuất gỗ công nghiệp, vẫn là một sản phẩm là một tấm gỗ nhưng sẽ có nhiều lựa chọn màu sắc khác nhau hoặc các vân gôc khác nhau thì lúc này BOM có nhiệm vụ quản lý từng màu sắc hay vân gỗ theo một mã code hoặc QR để thuận tiện trong việc quản lý  cũng như kiểm tra số lượng sản phẩm còn tồn đọng trong kho.

Bóc tách vật liệu trên SolidWorks - BOM

Lợi ích của BOM trong sản xuất gỗ công nghiệp

Nói đến đây không thể không nhắc đến những BOM "implosion"CBOM (Configurable Bill of Materials). BOM "implosion" là một dạng bảng kê vật liệu phân cấp, phân cấp ở đây có thể hiểu đơn giản là trong một bảng kê vật liệu lớn sẽ có nhiều bảng kê vật liệu nhỏ hơn để từ đó cấu thành một chi tiết hoàn chỉnh. Một ví dụ về điều này là NAAMS BOM được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô để liệt kê tất cả các thành phần trong một dây chuyền lắp ráp, sau đó các cụm chi tiết từ nhiều dây chuyền sẽ được lắp ráp tại khâu cuối cùng để cho ra một chiếc xe hoàn chỉnh. Ví dụ như hệ thống đường dây điện thân xe, điện động cơ, hệ thống động cơ, khung gầm, v.v…

Bóc tách vật liệu trên SolidWorks - BOM

NAAMS BOM sử dụng trong ngành công nghiệp Ô tô

CBOM là bảng kê vật liệu cho từng cấu hình được sử dụng bởi các ngành có nhiều tùy chọn sản phẩm hoặc nhiều cấu hình cho một sản phẩm (ví dụ: hệ thống viễn thông, thiết bị di động, laptop, phương tiện di chuyển, v.v…) CBOM được sử dụng để tự động tạo ra các sản phẩm cuối mà một công ty bán ra. Lợi ích của việc sử dụng CBOM là nó làm giảm sức lao động để tạo ra và duy trì một cấu trúc sản phẩm. Một vài ví dụ thực tế áp dụng việc sử dụng CBOM mà bạn đã gặp phải đó là khi bạn đi mua một chiếc điện thoại hay máy tính thì lúc này bạn phải lựa chọn cấu hình cho sản phẩm mình sắp mua chẳng hạn như CPU hay ROM mặc dù vẫn là một dòng sản phẩm, hoặc khi mua một chiếc xe bạn sẽ phải lựa chọn màu sắc của xe hay dung tích động cơ, v.v…

Bóc tách vật liệu trên SolidWorks - BOM

Qua bài viết này hy vọng sẽ giúp bạn hiểu thêm về BOM, chúc các bạn sử dụng BOM một cách hiệu quả nhất trong công việc!!!

Bạn có thể tham khảo danh sách Các khóa học SolidWorks của TechK dưới đây:

✨ Khóa học SolidWorks - Thiết kế sản phẩm từ cơ bản đến nâng cao

✨ Khóa học SolidWorks - Luyện thi chứng chỉ quốc tế CSWA

✨ Khóa học SolidWorks - Luyện thi chứng chỉ quốc tế CSWP

✨ Đào tạo SolidWorks cho doanh nghiệp

DƯƠNG MINH THÁI SƠN - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

 

 

 

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn