Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Lệnh thay dao trong hệ điều hành Fanuc

✅ Lệnh thay dao trong hệ Fanuc trong trường hợp máy có thiết bị thay đổi dụng cụ tự động. Hầu hết các chương trình mã G-code trong máy CNC sẽ có một hoặc nhiều thay đổi dao cụ do người lập trình thiết lập.

Lệnh thay dao trong hệ điều hành Fanuc

Dao cụ trên mâm dao

Làm thế nào để thực hiện lệnh thay dao CNC trong hệ điều hành Fanuc?

Trong quá trình gia công chi tiết trên máy CNC, bạn có thể sử dụng chỉ với một loại dao cụ gia công duy nhất để hoàn thành công việc của mình. Hoặc trong quá trình gia công, bạn cần phải thay đổi nhiều dao cắt để có thể hoàn thành sản phẩm như yêu cầu.

Lệnh thay dao trong hệ Fanuc trong trường hợp máy có thiết bị thay đổi dụng cụ tự động. Hầu hết các chương trình mã G-code trong máy CNC sẽ có một hoặc nhiều thay đổi dao cụ do người lập trình thiết lập.

Lệnh thay dao trong hệ điều hành Fanuc

Mâm dao trên dòng máy Haas hỗ trợ thay dao tự động

Để thực hiện thay đổi công cụ, chúng ta chỉ cần một lệnh T và một lệnh M6. Trong hệ Fanuc mã lệnh T có ý nghĩa dùng để khai báo tên dụng cụ gia công và cấu trúc mã lệnh thay dao tự động M6.

Vì vậy, nếu bạn muốn gắn dao ở vị trí số 3 trên mâm xe dao, trước tiên tôi sẽ khai báo với hệ thống rằng chúng tôi cần công cụ thứ 3. Sau đó, tôi khai báo câu lệnh M6, điều đó có nghĩa là hệ thống sẽ thay dao tự động ngay lúc này!

Lệnh thay dao trong hệ điều hành Fanuc

Bộ phận gắp dao thực hiện quá trình thay dao

Lệnh thay dao trong hệ điều hành Fanuc

Động cơ Servo điều khiển xoay mâm dao

Từ ngữ TIP thường được sử dụng để chọn một công cụ. Thông thường, M06 phải được thực thi trước khi dụng cụ thực sự thay đổi. Điều này mang lại cho ATC một chút cảnh báo nâng cao, cho phép nó xoay công cụ mới vào vị trí trong khi máy đang bận làm việc khác, điều này có thể giúp thay đổi công cụ nhanh hơn. Trên hầu hết các máy CNC, mã lệnh T thường kết hợp với mã lệnh M06, để cấu thành T01 + M06.

Để thay dao trong hệ điều hành Fanuc điều đầu tiên bạn cần làm bao gồm:

  • Di chuyển dụng cụ cắt về Home máy theo 3 trục X, Y và Z.
  • Dừng quay trục chính và tắt dung dịch tưới nguội (nếu có).

Một điều cần lưu ý, để thay đổi dụng cụ nhanh nên lắp đặt dao cụ nối tiếp nhau để nó không phải quay trở lại trên bộ mâm dao. Thay vào đó, máy sẽ quay dụng cụ ở vị trí gần nhất nên không phải mất quá nhiều thời gian để thay dao.

Cơ chế thay dao tự động trong hệ điều hành Fanuc

Sau khi nhận lệnh thay đổi dao cụ, công cụ được thay đổi sẽ đảm nhận một vị trí cố định được gọi là "vị trí thay đổi công cụ". Cánh tay ATC đến vị trí này và chọn công cụ. Cánh tay xoay và nó sẽ kẹp ở mỗi bên. Mỗi bộ kẹp có thể xoay 90°, để đưa các công cụ lên mặt trước của tháp máy. Thợ đứng máy sẽ chọn công cụ cũ từ tháp máy và chọn công cụ mới từ mâm dao. Sau đó nó quay đến 180 ° và đặt các công cụ vào vị trí thích hợp của chúng.

Kết luận

Như vậy, có thể thấy Lệnh Thay Dao Máy Phay CNC yêu cầu bạn phải hiểu và nắm được cách vận hành thay dao cũng như câu lệnh trong mã lệnh G-code và M-Code. Qua bài viết này, nhằm truyền đạt đến người đọc Lệnh Thay Dao Máy Phay CNC là như thế nào? Qua đó, thấy được tầm quan trọng của cấu trúc câu lệnh T01M06 trên máy CNC. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo các khóa học lập trình và vận hành máy CNC tại TechK:

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy phay CNC

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy tiện CNC

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

TRỊNH TẤN VINH - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn