Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Các module gia công trên phần mềm MasterCAM 2018

Giới thiệu phần mềm lập trình gia công MasterCAM với các module gia công nổi bật trên phần mềm MasterCAM 2018

Giới thiệu phần mềm MasterCAM

MasterCAM là bộ ứng dụng phần mềm hỗ trợ lập trình gia công (CAM) và CAD/CAM. Được thành lập vào năm 1983, CNC Software, Inc. là một trong những nhà phát triển lâu đời nhất của phần mềm thiết kế/lập trình gia công hỗ trợ bằng máy tính (CAD/CAM). CNC Software, Inc. là một trong những công ty đầu tiên giới thiệu phần mềm CAD/CAM cho cả thợ máy và kỹ sư. 

MasterCAM là sản phẩm chính của CNC Software, khởi đầu là một hệ thống 2D CAM với các công cụ CAD cho phép các thợ máy thiết kế các bộ phận mô phỏng trên màn hình máy tính và cũng hướng dẫn các máy công cụ điều khiển số (CNC) để gia công ra sản phẩm. Kể từ đó, MasterCAM đã phát triển thành gói CAD/CAM được sử dụng rộng rãi trên thế giới. 

Các module gia công trên phần mềm MasterCAM 2018

Từ khi ra mắt đến nay, phần mềm MasterCAM đã có nhiều phiên bản khác nhau, cung cấp các module gia công ngày càng linh hoạt hơn. Ở phiên bản 2018, chúng ta có thể thấy được những tiện ích MasterCAM mang lại qua các sản phẩm mà phần mềm này có thể lập trình gia công qua các module sau:

  • Phay (Mill)

Gia công phay CNC bằng phần mềm MasterCAM sẽ cung cấp cho bạn các giải pháp để lập trình nhanh và hiệu quả. Từ các phương pháp được tối ưu hóa các nguyên công gia công hốc với mục đích chung hoặc các đường chạy dao chuyên dụng để gia công cánh tua-bin 5 trục. Với MasterCAM phay thì các chi tiết của bạn sẽ được sản xuất một cách nhanh và chính xác nhất và đi cùng với đó là chất lượng bề mặt sẽ được đảm bảo.

Các module gia công trên phần mềm MasterCAM 2018

Phần mềm MasterCAM phay cung cấp cho chúng ta hàng loạt các chiến lược gia công và nhiều hơn thế nữa, các giải pháp phay trên phần mềm MasterCAM có thể tùy chình theo ý muốn của khách hàng và dễ dàng mở rộng để đáp ứng các nhu cầu sản xuất trong tương lai.

Một gói hỗ trợ cho các tác vụ thiết kế của người thợ máy bao gồm các phần như: thiết kế ở môi trường vẽ phát 2D, thiết kế khối solid và thiết kế bề mặt surface.

Một mạng lưới gồm nhiều các mô-đun đường chạy dao, từ các chiến lược phay 2D/3D hàng đầu trong ngành gia công cắt gọt kim loại cho đến các chiến lược gia công nhiều trục như 4 hoặc 5 trục.

  • Tiện (Lathe)

Các giải pháp gia công tiện bằng phần mềm MasterCAM cung cấp cho người dùng một bộ các công cụ để gia công các chi tiết của bạn 1 cách chính xác nhất. MasterCAM Lathe cung cấp cho người dùng các chiến lược gia công thường được sử dụng trong tiện như: gia công thô/tinh biên dạng trụ ngoài và biên dạng trụ trong (Roughing); gia công tiện rãnh mặt đầu, tiện rãnh mặt trụ trên và tiện rãnh trụ trong (Grooving), gia công tiện ren (Threading), gia công khoan lỗ (Drilling),…

Các module gia công trên phần mềm MasterCAM 2018

 

MasterCAM Lathe cũng cung cấp một bộ công cụ để hỗ trợ cho việc lập trình tiện trục C với các tùy chọn được mở rộng đáng kể để kết hợp với MasterCAM Mill chẳng hạn như: tiện biên dạng hoặc tiện mặt đầu và các chu trình khoan cắt mặt,…

Ưu điểm:

Việc tích hợp giữa CAD và CAM tạo ra một bộ công cụ để tạo và thao tác với các đối tượng khung dây, khối solid, bề mặt surface, STL, …

Các đường chạy dao được tối ưu với các công cụ với độ hiệu quả và chính xác cao hơn.

  • Phay – Tiện (Mill – Turn)

Phay – Tiện là quá trình kết hợp giữa gia công phay - tiện giúp tăng hiệu suất và tính năng an toàn. Các máy CNC nhiều trục này giúp người lập trình tối ưu hóa các chiến lược gia công, xử lí bằng phương pháp thủ công và giảm thiểu thời gian lập trình để cải thiện năng suất trong sản xuất.

Các module gia công trên phần mềm MasterCAM 2018

Phần mềm cung cấp tập hợp các chức năng để lập trình các phần phức tạp và kiểm tra các đường cahy5 dao trước khi gửi sang máy CNC để gia công và không còn e ngại việc các bộ phận máy có thể va chạm gây ra hư hỏng ở máy CNC.

Ưu điểm:

Sử dụng đồng thời các chiến lược chạy dao của cả phay và tiện và được tối ưu hóa, đồng bộ hóa và trực quan hóa trên cùng 1 nền tảng.

Tự động hóa để dễ dàng quản lí các đường chạy dao giữa nhiều nguồn dữ liệu với nhau.

  • Cắt dây (Wire)

Cắt dây là phương pháp gia công được lập trình bởi máy cắt dây CNC EDM, giúp cho quá trình được thực hiện một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả. Các chiến lược trong lập trình cắt dây EDM thường được sử dụng bằng máy cắt dây 2 trục hoặc máy 4 trục cho phép ta lựa chọn được phương pháp gia công hợp lí nhất đối với mỗi chi tiết. Với khả năng kiểm soát tuyệt đối chuyển động của dây, góc độ gia công, bước ăn dây / thoát dây ra khỏi chi tiết và còn nhiều hơn thế nữa.

Phần mềm có cung cấp đầy đủ các tính năng hỗ trợ cho việc thiết kế các chi tiết cơ khí từ cơ bản đến nâng cao như: vẽ phát 2D biên dạng của chi tiết, thiết kế bề mặt surface và thiết kế mô hình khối solid.

Các module gia công trên phần mềm MasterCAM 2018

 

Các thông số vào dây và thoát dây được thiết lập tự động, các bước để tạo vấu đỡ được phần mềm hỗ trợ để thiết lập với thời gian nhanh, linh hoạt và không gặp tình trạng gia công lỗi khiến cho việc lập trình cắt dây CNC EDM trên phần mềm MasterCAM trở thành 1 công cụ mạnh mẽ để gia công các chi tiết cơ khí.

Các chương trình NC tương đối thông minh nên cho phép ta có thể tạo ra thư viện các chiến lược chạy dao phù hợp với các chi tiết mới hoặc chủ lực của công ty.

Cắt dây MasterCAM hiện nay được sử dụng rộng rãi và nổi tiếng nhất trong giới lập trình CAM trên thị trường hiện nay. Các công ty áp dụng phần cắt dây CNC EDM trong việc lập trình gia công nên sử dụng cắt dây MasterCAM để có thể hoàn vốn đầu tư 1 cách nhanh nhất.

Ưu điểm:

Tiết kiệm được chi phí thuê nhân viên có kinh nghiệm để có thể sử dụng phần mềm gia công các chi tiết phức tạp.

Giao diện quen thuộc, thân thiện với người dùng giúp cải thiện hiệu quả lập trình.

Đường chạy dao được tối ưu để gia công cắt dây một cách chính xác nhất.

Thư viện của phần mềm cắt dây CNC EDM được tạo tương đối đầy đủ có thể sử dụng được cho hầu hết các máy cắt dây trên thị trường.

  • Điêu khắc (Router)

Khi bạn đầu tư vào máy điêu khắc CNC, bạn mong muốn tìm phần mềm hỗ trợ phù hợp để lập trình nó nâng cao năng suất và tránh gặp thời gian chết do lỗi kĩ thuật. MasterCAM Router cung cấp cho bạn đầy đủ các công cụ để lập trình gia công chính xác và nhanh nhất theo mong muốn của bạn.

Bất kì người lập trình điêu khắc trên phần mềm MasterCAM nào, kể cả là cá nhân hay một công ty tổ chức sản xuất chuyên nghiệp đều đánh giá cao sự dễ dàng, nhanh chóng và đáng tin cậy của việc lập trình bằng phần mềm MasterCAM, bên cạnh đó thì phần mềm này đã được chứng minh ở ngành cơ khí trong một vài năm trở lại đây từ việc gia công trên nhiều vật liệu khác nhau như: gỗ, nhựa composite và kim loại,…

Các module gia công trên phần mềm MasterCAM 2018

Từ khi việc thiết kế CAD được kết hợp vào lập trình gia công CAM trong phần mềm MasterCAM thì đã biến phần mềm này thành một giải pháp toàn diện trong việc gia công các chi tiết cơ khí.

Lập trình điêu khắc bằng phần mềm MasterCAM cung cấp chi ta các chiến lược chạy dao như gộp các đường chạy dao, sắp xếp các đối tượng hình học trên một mặt phẳng, hỗ trợ khoan khối, hỗ trợ cưa và các chế độ cắt được lập trình cho các máy từ 2 trục cho đến 5 trục.

Một số phần mềm lập trình CAM có trên thị trường thì còn bị giới hạn các chiến lược chạy dao, nhưng đối với MasterCAM thì bạn có thể linh hoạt nhiều chiến lược chạy dao hơn. Từ lập trình 2D đơn giản đến lập trình 5 trục phức tạp, đây là phần mềm CAM hàng đầu thế giới giúp cho người sử dụng có thể đạt được năng suất cao nhất trong việc lập trình.

Ưu điểm

Có tính linh hoạt để lập trình các đường gia công biên dạng đơn giản hoặc thiết lập các đường chạy dao tự động (ATP)

Thiết lập mô phỏng gia công nhiều trục đơn giản.

Thư viện dụng cụ cắt tương đối đầy đủ và hỗ trợ tạo dụng cụ cắt theo ý muốn.

Có các chiến lược chạy dao đặc biệt như điêu khắc nghệ thuật hoặc lập trình gia công đường cong bằng máy 5 trục.

Tạo đường chạy dao, mô phỏng đường chạy dao và mô phỏng cắt gọt cho bất kì máy điêu khắc CNC.

  • Thiết kế (Design)

Các module gia công trên phần mềm MasterCAM 2018

Môi trường thiết kế trong MasterCAM là một giải pháp tối ưu với sự hỗ trợ của phần mềm giúp đơn giản hóa việc tạo ra các chi tiết phức tạp nhất với các công cụ thiết kế CAD đa dạng.

Việc thiết kế trong MasterCAM đa dạng từ việc sửa các lỗi khi mở một tệp từ phần mềm thiết kế CAD khác đến việc tạo đồ gá để gá đặt chi tiết gia công.

Một lợi thế đáng kể của phần thiết kế CAD trong MasterCAM đó là khả năng đọc được các file từ hầu hết các phần mềm thiết kế đang có mặt trên thị trường như: ASCII, CADL, DWG, DXF, EPS, IGES, Inventor (IPT, IDW, IAM), KeyCreator Files (CKD), Parasolids, Rhino 3DM, SOLIDWORKS (SLDPRT, SLDASM, SLDDRW), SAT (ACIS solids), Solid Edge (PAR & PSM), SpaceClaim Files (SCDOC), STEP, STL, and VDA.

  • MasterCAM for SOLIDWORKS

Các module gia công trên phần mềm MasterCAM 2018

MasterCAM for SOLIDWORKS là một giải pháp kết hợp giữa 1 phần mềm CAD hàng đầu thế giới là SOLIDWORKS và 1 phần mềm lập trình gia công CAM được sử dụng rộng rãi nhất thế giới là MasterCAM. Với chức năng này bạn có thể chỉnh sửa biên dạng mà bạn thế kế bằng phần mềm SOLIDWORKS sau đó cập nhật lại đường chạy dao mà không lo bị lỗi. Người dùng SOLIDWORKS đạt được tất cả các lợi ích lập trình MasterCAM nhanh chóng, dễ dàng và giúp nâng cao năng suất.

SOLIDWORKS là một đối tác vàng của phần mềm MasterCAM trong vài năm trở lại đây nên sự kết hợp giữa 2 phần mềm này mang lại sức mạnh cho việc thiết kế cùng với công nghệ tiên tiến giúp tăng năng suất gia công.

  • Gia công nhiều trục (Multiaxis)

Việc lập trình gia công nhiều trục (4 – 5 axis) giúp cải thiện năng suất trong việc lập trình gia công. MasterCAM Multiaxis cung cấp một loạt các chiến lược gia công nhiều trục từ cơ bản đến nâng cao.

Các module gia công trên phần mềm MasterCAM 2018

Các đường chạy dao của lập trình nhiều trục cũng rất hữu ích để sử dụng trên máy 3 trục. Với MasterCAM bạn có thể dễ dàng kiểm soát được 3 yếu tố quan trọng nhất trong lập trình gia công nhiều trục đó là: chế độ cắt, điều khiển trục cho dụng cụ cắt và tránh va chạm.

Ưu điểm:

Giới hạn trục nghiêng để kiểm soát góc của dụng cụ để đảm bảo đường chạy dao sẽ không bị va chạm hoặc chạm lố cử giới hạn gia công của máy CNC.

Kiểm tra va chạm tiên tiến giúp xác định vùng an toàn khi gia công 5 trục xung quanh chi tiết giúp đảm bảo cắt giảm an toàn ngay cả trong các hoạt động phức tạp nhất.

Với việc phần mềm MasterCAM tích hợp các phần như: Mastercam Mill 3D, Mastercam Router 3D, Mastercam Mill-Turn và Mastercam for SOLIDWORKS để tạo mã G-code dành cho hầu như mọi máy CNC 5 có mặt trên thị trường hiện nay.

Mastercam Multiaxis đảm bảo cắt giảm chính xác và quay vòng nhanh ngay cả những công việc khó khăn nhất, với chương trình multiaxis được sắp xếp hợp lý cho năng suất tối ưu.

  • Khoan nâng cao (ProDrill)

Chu trình khoan nâng cao giúp ta tăng tốc độ đáng kể quá trình tạo lỗ gia công đối với các chi tiết chứa nhiều lỗ hoặc lỗ đa chiều. MasterCAM ProDrill là một chiến lược được thêm vào trong môi trường của MasterCAM dựa trên tính năng tùy biến cao. Từ các chiến lược khoan tự động trên mặt phẳng surface hoặc trên khối đặc solid được thiết kề từ một phần mềm CAD nào đó đang có mặt trên thị trường. ProDrill có thể sử dụng để tạo ra các chu trình khoan lặp đi lặp lại để giảm thiểu thời gian gia công và cũng có thể hỗ trợ khoan thay đổi độ sâu đối với nhiều biên dạng hình học khác nhau.

Tối ưu hóa việc xoay mặt phẳng gia công để giảm thiểu các chuyển động không cần thiết.

Loại bỏ các lỗi khi gia công gây tốn kém và làm gián đoạn quy trình sản xuất.

Với MasterCAM ProDrill bạn có thể quản lí các chiến lược khoan phức tạp hoặc khoan bóc tách 1 lượng vật liệu lớn 1 cách dễ dàng.

Các module gia công trên phần mềm MasterCAM 2018

Phần mềm MasterCAM đã và đang được ứng dụng phổ biến trong những ngành công nghiệp trọng yếu trên thế giới như: lĩnh vực hàng không vũ trụ, sản xuất chế tạo ôtô, gia công khuôn ép, khuôn đúc… Ngoài ra, phần mềm này còn có khả năng thiết kế mô hình chi tiết 2D và 3D. MasterCAM hỗ trợ gia công chi tiết qua nhiều hệ điều hành và đa dạng các loại máy CNC hoặc người dùng có thể tùy chỉnh ứng dụng thông qua các công cụ cao cấp của phần mềm. Nếu bạn muốn có một công việc ổn định với mức thu nhập cao tại các công ty trong và ngoài nước trong các lĩnh vực trên thì bạn nhất định phải trang bị cho mình kiến thức và khả năng sử dụng phần mềm MasterCAM thành thạo. Bạn có thể tham khảo các Khóa học MasterCAM TechK cung cấp dưới đây:

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

Nếu bạn bận rộn, không có thời gian đến Trung tâm tham gia trực tiếp tại lớp học, bạn có thể tham gia các Khóa học Online của TechK:

✨ Khóa học Mastercam 2D Online - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học Mastercam 3D Online - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học Mastercam Online - Lập trình gia công tiện CNC

ÔN HỒ HẢO - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn