Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

SolidWorks là một trong những phần mềm hỗ trợ thiết kế 3D trên nền tảng dựng hình Parasolid phổ biến nhất hiện nay. Những tiện ích mà phần mềm SolidWorks mang lại hỗ trợ từ thiết kế 2D, 3D cho đến lắp ráp và xuất bản vẽ, mô phỏng hoạt động của một cụm chi tiết, các công cụ phân tích cơ bản (SimulationXpress và FloXpress), v.v…

Trong bài viết hôm nay tôi sẽ mang đến cho bạn những tiện ích từ các tính năng nổi bật mà phần mềm SolidWorks mang lại và những điều mà nó có thể làm được cũng như các hạn chế của phần mềm này.

  • Lịch sử hình thành và phát triển của phần mềm SolidWorks

Để biết được những gì phần mềm SolidWorks có thể mang lại cho chúng ta, thì đầu tiên ta cùng nhau tìm hiểu về lịch sử hình thành và quá trình phát triển của phần mềm này.

SolidWorks Corporation được thành lập vào tháng 12 năm 1993 bởi Jon Hirschtick, tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts. Hirschtick đã sử dụng 1 triệu đô la để thành lập công ty và trụ sở ban đầu được đặt tại WalthamMassachusetts, Hoa Kỳ. SolidWorks đã phát hành sản phẩm đầu tiên là SolidWorks 95 vào tháng 11 năm 1995. Năm 1997, Dassault Systèmes, công ty phần mềm nổi tiếng với phần mềm Catia đã mua lại SolidWorks. Kể từ đây SolidWorks đã được phát triển mạnh mẽ để trở thành một trong những ứng dụng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Chỉ nói riêng ở Việt Nam SolidWorks đã du nhập vào nước ta từ năm 2003 cho đến nay và tính đến thời điểm hiện tại SolidWorks hiện dẫn đầu giữa các phần mềm thiết kế 3D trong phân khúc tầm trung.

Chắc hẵn một trong số bạn đang đọc bài viết này sẽ có một thắc mắc, đó là tại sao SolidWorks phổ biến đến vậy nhưng vẫn ở tầm trung mà không phải cao cấp? Câu hỏi này tôi sẽ để dành cuối bài sẽ nói nhé, còn bây giờ chúng ta sẽ đi một vòng xem phần mềm SolidWorks giúp được cho ta điều gì.

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

  • Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu về các module hiện tại mà SolidWorks đang có nào. Đầu tiên không thể không nhắc đến module quan trọng nhất đó chính là module SolidWorks 20xx (xx là năm ra đời phiên bản mà bạn đang hoặc sắp sử dụng). Riêng module này sẽ có 3 tùy chọn cho người sử dụng cũng như các công ty.

SOLIDWORKS Standard: Trong phiên bản này sẽ cung cấp cho bạn các công cụ để hỗ trợ bạn từ thiết kế 2D, 3D cho đến lắp ráp và xuất bản vẽ, mô phỏng hoạt động của một cụm chi tiết, các công cụ phân tích cơ bản (SimulationXpress và FloXpress), v.v…

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Tính năng SolidWorks Standard

SOLIDWORKS Professional: So với gói tiêu chuẩn (Standard) thì ở trong gói này được hãng bổ sung thêm khá nhiều tính năng ví dụ như thư viện CAD, công cụ dự toán để tính chi phí sản xuất, render hình ảnh (Photoview 360), công cụ hỗ trợ thiết kế ngược (Scan To 3D), v.v…

SOLIDWORKS Premium: Đây là gói cao cấp nhất đồng nghĩa với việc tất cả các tính năng sẽ được hỗ trợ trong phiên bản này. Phiên bản này được bổ sung thêm mô phỏng phân tích chuyển động (Motion Analysis) từ đó giúp hình dung sản phẩm chuyển động như trong thực tế, phân tích ứng suất tuyến tính (Linear Stress Analysis), hỗ trợ thiết kế đường ống, v.v…

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Tính năng SolidWorks Premium

Sau đây chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu những module khác ngoài module chính mà tôi đã giới thiệu ở trên.

eDrawings: Trong module này việc mà nó hỗ trợ bạn chỉ đơn giản là đọc tất cả các file của những phần mềm khác từ 2D cho đến 3D, nó sẽ khác hoàn toàn so với việc bạn mở các file bằng module chính. Như ở trong module chính bạn sẽ có thể thay đổi biên dạng hoặc chỉnh sửa chi tiết, còn với module này sẽ giúp bạn xem chi tiết đó như thế nào. Ngoài ra module này được cung cấp thêm một số công cụ hỗ trợ cơ bản như đo kích thước, nhóm công cụ hướng nhìn. Đặc biệt nhất đó là công cụ Markup giúp bạn thêm dòng note, chèn hình ảnh, vẽ thêm đường nét hoặc khoanh vùng mà bạn muốn.

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Tính năng eDrawing trên phần mềm SolidWorks

SOLIDWORKS Visualize: module này cung cấp khả năng tái tạo màu sắc cũng như bề mặt vật liệu của chi tiết một cách chân thực và sống động, ứng dụng của nó hỗ trợ trong việc đưa ra các hình ảnh hoặc đoạn phim tương tự như chi tiết đó đã được sản xuất ngoài đời thật để đưa cho khách hàng hoặc đối tác có thể xem và hình dung trước về sản phẩm.

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Tính năng SolidWorks Visualize

SOLIDWORKS Electrical: Giúp thiết kế hệ thống điện tích hợp với thiết kế mô hình, hỗ trợ cho bạn một thư viện các thiết bị điện hiện nay như cầu giao, tụ điện, cầu chì,v.v… SOLIDWORKS Electrical được chia làm hai phương thức sử dụng đó là SOLIDWORKS Electrical 2D và SOLIDWORKS Electrical 3D để phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Tính năng SolidWorks Electrical

SOLIDWORKS PCB: cung cấp giải pháp thiết kế cơ điện tử, hỗ trợ thiết kế bản mạch in, cũng như lắp ráp các chi tiếc linh kiện điện tử để tạo nên một bản mạch hoàn chỉnh. Từ đó mô phỏng và phân tích các mạch tín hiệu để tránh việc thay đổi lại thiết kế hoặc xác định chức năng hoạt động trước khi sản xuất.

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Tính năng SolidWorks PCB

SOLIDWORKS Explorer: hỗ trợ bạn di chuyển hoặc đổi tên một chi tiết mà không làm mất liên kết, nói đến đây chắc bạn sẽ khó hiểu. Vì thế tôi sẽ làm một ví dụ để bạn dễ hiểu, trong trường hợp này tôi có một cụm chi tiết đã lắp ráp và sau đó tôi di chuyển một file chi tiết đến vị trí khác trong máy tính lúc này sẽ xuất hiện một bảng thông báo như hình bên dưới, chắc hẵn một trong số các bạn đang đọc sẽ ít nhất một lần gặp phải trường hợp này.

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Vậy thì lúc này tôi cần phải tìm đến vị trí tôi đã lưu file lại lần cuối cùng để bổ sung vào cụm lắp ráp. Vấn đề này đã được SOLIDWORKS Explorer khắc phục, bạn chỉ cần mở module này lên và đổi tên hoặc di chuyển thế là được.

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Tính năng SolidWorks Explorer

SOLIDWORKS Composer: module này gồm 3 phần nhỏ giúp bạn tạo hình ảnh hoặc đoạn phim ví dụ như mô phỏng tháo lắp một chi tiết, tạo tài liệu phục vụ cho hướng dẫn kỹ thuật sử dụng dụng cụ trong lắp ráp và bảo dưỡng.

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Tính năng SolidWorks Composer

Ngoài những module mà tôi đã giới thiệu trên ta sẽ có những mục add in trực tiếp trong module SOLIDWORKS không thể không nhắc đến như:

  • SOLIDWORKS Simulation: phân tích ứng suất, mô phỏng tĩnh, áp suất từ đó đưa ra được độ mỏi của chi tiết và độ ổn định khi hoạt động.
  • SOLIDWORKS Flow Simulation: giúp mô phỏng dòng dảy của chất lỏng, sự truyền nhiệt, tác dụng lực của chất lỏng ví dụ như độ chòng chành của mặt nước trong bồn chứa.
  •  SOLIDWORKS Plastics: mô phỏng dòng chảy của nhựa trong khuôn ép từ đó tính toán và đưa ra dự đoán các khuyết tật trên bề mặt sản phẩm ép nhựa để kịp thời thay đổi phương pháp nhằm hạn chế rủi ro khi sản xuất.
  • SOLIDWORKS MDB: đây là một giải pháp được tích hợp cho phép bạn xác định và sắp xếp kích thước 3D, dung sai, mốc, ghi chú, bảng kê vật liệu (BOM) và các chú thích khác mà không cần phải xuất bản vẽ.
  • SOLIDWORKS CAM: được tích hợp trong Solidwork từ phiên bản năm 2017 cho đến nay, giải pháp tích hợp này đã hỗ trợ việc gia công sản phẩm trực tiếp trong module chính từ đó nếu bạn thay đổi chi tiết thì phương thức gia công sẽ được cập nhật tự động giúp tiết kiệm được thời gian trong sản xuất

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Tính năng SolidWorks CAM được tích hợp trên phần mềm SolidWorks từ  phiên bản năm 2017

Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu qua các hỗ trợ chính mà SolidWorks mang lại. Bây giờ là lúc giải đáp câu hỏi ở trên mà tôi đã đặt ra cho các bạn rằng “Tại sao SolidWorks phổ biến đến vậy nhưng vẫn ở tầm trung mà không phải cao cấp?”

  • SolidWorks và Catia là hai phần mềm chung hãng và SolidWorks ra đời sau Catia rất nhiều năm.
  • Về chi phí bản quyền SolidWorks có giá dễ chịu hơn các phần mềm như Catia, Unigraphics NX.
  • Hỗ trợ gia công (CAM) chỉ mới xuất hiện trên phiên bản 2017.
  • Phần mềm SolidWorks có công cụ thiết kế ngược là Scan to 3D nhưng với những file quét 3D do máy quét không được hỗ trợ trên SolidWorks thì phần mềm không thể chia lưới bề mặt.
  • Thiết kế bề mặt của SolidWorks thì không thể so sánh với Catia hoặc Unigraphics NX vì SolidWorks chỉ có thể đáp ứng cho bạn thiết kế mặt cong không quá phức tạp.

Những vấn đề tôi nêu ở trên đó là những mặt hạn chế nhưng chỉ áp dụng cho các tập đoàn lớn cần một phần mềm hội tụ đầy đủ yếu tố chủ yếu là trong ngành thiết kế ô tô hoặc máy bay, v.v… Vì thế các bạn đừng lo hiện tại ở Việt Nam và trên thế giới thì SolidWorks vẫn đáp ứng cho các bạn về công việc.

Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Chúng ta, những người làm kỹ thuật cần hiểu rõ về các tính năng của phần mềm để chọn phần mềm phù hợp cho thiết kế và công việc của mình. Hiện nay SolidWorks là một trong những phần mềm hỗ trợ người dùng trực quan, dễ hiểu và được ứng dụng rông rãi nhất trong lĩnh vực thiết kế, lắp ráp, mô phỏng,..

Qua bài viết này tôi hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về SolidWorks cũng như những tính năng mà phần mềm SolidWorks mang đến cho chúng ta. Chúc các bạn thành công trong công việc!!!

Nếu bạn thấy yêu thích những tính năng mà phần mềm SolidWorks mang lại hay phần mềm này phù hợp và đáp ứng yêu cầu trong công việc của bạn thì bạn có thể để lại thông tin bên dưới, TechK sẽ liên hệ lại và tư vấn cho bạn nhé!

Bạn có thể tham khảo danh sách Các khóa học SolidWorks của TechK tại đây:

Khóa học SolidWorks - Thiết kế sản phẩm từ cơ bản đến nâng cao

Khóa học SolidWorks - Luyện thi chứng chỉ quốc tế CSWA

Khóa học SolidWorks - Luyện thi chứng chỉ quốc tế CSWP

Đào tạo SolidWorks cho doanh nghiệp

DƯƠNG MINH THÁI SƠN - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn