Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Lập trình tiện CNC cơ bản

Ở bài viết này tôi sẽ giới thiệu đến các bạn các bước lập trình tiện CNC cơ bản để hoàn thành được bài tập sau đây...

Khi mới bắt đầu tìm hiểu về tiện CNC, chúng ta sẽ tìm hiểu về những chu trình tiện CNC cơ bản nhất. Ở bài viết này tôi sẽ giới thiệu đến các bạn các bước lập trình tiện CNC cơ bản để hoàn thành được bài tập sau đây:

Lập trình tiện CNC cơ bản

Bài tập lập trình tiện CNC cơ bản

Chu trình lập trình tiện CNC cơ bản 1 - Tiện biên dạng trụ ngoài cho chi tiết

Đầu tiên ta sẽ sử dụng chu trình G71 để tiện thô biên dạng trụ ngoài cho chi tiết. Trước hết ta sẽ sử dụng phần mềm Cimco Edit V8 để viết chương trình như hình bên dưới. Cấu trúc chương trình thì cũng như các chương trình tiện CNC khác như tên chương trình, lệnh gọi dao số 1 (đó là dao tiện thô biên dạng trụ ngoài), kế đến là lệnh kích hoạt trục chính quay gồm G50 đó là lệnh giới hạn tốc độ quay của trục chính ở mức 30000 vòng/phút và G96 tương ứng với trục chính quay với tốc độ là 1000 vòng/phút. Kế đến là điểm định vị giới hạn vùng gia công phải lớn hơn đường kính lớn nhất của chi tiết.

Tiếp theo là mã lệnh G71 gồm 2 dòng lệnh với các giá trị như sau: U là chiều sâu mỗi lát cắt bằng 1 mm, R là khoảng rút dao sau mỗi lát cắt bằng 0.2mm.

Ở dòng thứ 2 gồm các giá trị như sau P và Q tương ứng với số thứ tự của dòng lệnh bắt đầu và dòng lệnh kết thúc của biên dạng lập trình, U và W tương ứng với lượng dư cho chu trình tiện tinh lần lượt là 0.2mm và cuối cùng F là tốc độ tiến dao bằng 0.2 mm/vòng.

Lập trình tiện CNC cơ bản

Dòng lệnh tiện biên dạng trụ ngoài

Kế đến ta sẽ sử dụng phần mềm Swan Soft CNC để mô phỏng lại quá trình tiện biên dạng trụ ngoài của chi tiết. Thì đây là phần mềm mô phỏng máy CNC có độ đồng bộ gần giống với thực tế nhất với tỉ lệ lên đến khoảng 90% so với máy thực tế.

Lập trình tiện CNC cơ bản

Mô phỏng quá trình tiện mặt đầu

Chu trình lập trình tiện CNC cơ bản 2 - Tiện rãnh trụ ngoài cho chi tiết

Tiếp theo để tiện rãnh trụ ngoài cho chi tiết thì ta sẽ sử dụng mã lệnh G75, với cấu trúc lệnh như hình minh họa bên dưới gồm các giá trị như sau: R là giá trị rút dao sau mỗi lát cắt, X tương ứng với đường kính đáy rãnh ở đây ta sẽ nhập là 15 mm; Z ở đây là tọa độ cuối cùng của rãnh ta nhập bằng -30 mm tương ứng với giá trị trên bản vẽ; hai giá trị P và Q ở đây tương ứng với giá trị chiều sâu mỗi lát cắt và khoảng dịch chuyển dụng cụ cắt ở đáy rãnh ta sẽ nhập là lượt là 3000 (tương ứng với 3mm).

Lập trình tiện CNC cơ bản

Dòng lệnh tiện rãnh mặt trụ

Sau đó ta sẽ sử dụng phần mềm SSCNC mô phỏng để xem cái xảy ra lỗi gì trong quá trình gia công hay không? Ta sẽ được kết quả như hình minh hoạt bên dưới.

Lập trình tiện CNC cơ bản

Mô phỏng quá trình tiện rãnh mặt trụ

Chu trình lập trình tiện CNC cơ bản 3 - Tiện ren

Kế đến ta sẽ tiến hành tiện ren cho chi tiết trên, đoạn ren có giá trị là M20x2. Ở đây ta sẽ sử dụng mã lệnh G76 để gia công với cấu trúc lệnh như hình minh họa.

Lập trình tiện CNC cơ bản

Dòng lệnh tiện ren

Lập trình tiện CNC cơ bản

Mô phỏng quá trình tiện ren

Vừa rồi chúng ta đã cùng tìm hiểu các bước để lập trình tiện CNC cơ bản, nếu có gì thắc mắc về bài viết trên các bạn hãy comment bên dưới. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo Các khóa học lập trình và vận hành máy CNC tại TechK:

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy CNC

ÔN HỒ HẢO - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn