Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Phần mềm SolidWorks và phần mềm Inventor

So sánh hai phần mềm CAD thông dụng nhất là SolidWorks và Inventor, hai phần mềm hàng đầu của Dassault Systèmes và Autodesk. Những điểm tương đồng và khác biệt giữa hai phần mềm này...

Nếu bạn đang băn khoăn không biết "Học cơ khí nên dùng phần mềm gì? Nên học SolidWorks hay Inventor?" thì bạn có thể tham khảo bài viết của tôi để có thể chọn cho mình phần mềm phù hợp nhất với học tập và công việc của bạn nhé!

SolidWorks và Inventor

Với rất nhiều ngành công nghiệp đặc biệt là kỹ thuật công nghiệp hiện đang phụ thuộc vào phần mềm CAD để đưa các sản phẩm từ ý tưởng đến sản xuất cuối cùng, vì thế không có gì ngạc nhiên khi tìm thấy rất nhiều chương trình CAD trên thị trường. Bất kể bạn là người mới bắt đầu hay chuyên gia CAD, việc cố gắng tìm hiểu và sử dụng nhiều chương trình CAD với các tiện ích bổ sung cực kỳ khó khăn. 

Phần mềm SolidWorks và phần mềm Inventor

Trong bài này, chúng tôi sẽ đưa lên bàn cân phần mềm hàng đầu của Dassault Systèmes là SolidWorks và của Autodesk là Inventor .Chúng ta sẽ đi sâu vào lịch sử, các tính năng phần mềm và đưa ra những khác biệt chính giữa hai phần mềm. Bằng cách này, chúng tôi có thể giúp những người đam mê CAD và người mới bắt đầu tìm ra những điểm tương đồng và khác biệt thực sự giữa hai phần mềm phổ biến này. 

Trong những năm gần đây, khoảng cách giữa SolidWorks và Inventor đã thu hẹp đến mức không có nhiều sự khác biệt. Trong hầu hết các trường hợp, nó hoàn toàn tùy thuộc vào sở thích cá nhân. SolidWorks là một lựa chọn tiêu chuẩn công nghiệp đặc biệt trong ngành gỗ công nghiệp, cung cấp các công cụ chuyên dụng với thiết kế mặt cong dễ dàng hơn. Autodesk Inventor, cung cấp một thư viện chi tiết cơ khí khổng lồ với các công cụ với chức năng chuyên dụng thiế kế chi tiết máy một cách nhanh chóng.

Tổng quan về phần mềm SolidWorks

Phần mềm SolidWorks và phần mềm Inventor

Bạn là người đam mê CAD và từng nghe đến Solidworks – một sản phẩm chủ lực của hãng Dassault Systemes. Nó được tạo ra bởi SolidWorks Corporation, người đã làm việc và đồng hành với nó từ năm 1993, và cuối cùng đã được phát hành dưới dạng mô hình khối đầu tiên cho nền tảng Windows vào năm 1995 - một cột mốc lớn trong sự phát triển của CAD. Và sau đó anh cùng một nhóm các kỹ sư do Jon Hirschtick dẫn đầu tiếp tục đồng sáng lập phần mềm CAD dựa trên đám mây là Onshape. 

Chỉ sau 2 năm, SolidWorks đã được Dassault Systèmes mua lại với giá trị cổ phiếu lúc này là 310 triệu đô la mặc dù trước đó họ đã có phần mềm chuyên dụng CAD cực kì mạnh là CATIA. SolidWorks đã đánh dấu sự khởi đầu của sự thống trị của Dassault trong ngành công nghiệp CAD. Ước tính, vào năm 2013, hơn 2 triệu kỹ sư và nhà thiết kế đã sử dụng SolidWorks. Mặc dù SolidWorks khởi đầu chỉ là một phần mềm tạo mô hình khối, nhưng nó đã phát triển để trở thành một chương trình CAD và CAE hàng đầu. Phục vụ đầy đủ cho nhu cầu của các kỹ sư và nhà thiết kế, Dassault kết hợp các khả năng mô phỏng vào năm 2001, những thứ này sau đó được phát triển thành phân tích phần tử hữu hạn. Trong những năm gần đây, SolidWorks 2018 và 2019 đã mang đến sự tích hợp các công cụ CAM, khả năng sử dụng các thiết bị màn hình cảm ứng trong quá trình thiết kế và kết hợp các ứng dụng AR / VR để khám phá hầu hết các mô hình. Và ai biết được trong tương lai Solidworks sẽ mang lại điều gì cho chúng ta!

Những gì mà SolidWorks mang lại

SolidWorks là một chương trình mô hình hóa vững chắc. Sử dụng cách tiếp cận dựa trên tính năng tham số, SolidWorks cho phép người dùng tạo mô hình, các bộ phận, chi tiết và lắp ráp. Các mô hình trong phần mềm thường bắt đầu dưới dạng phác thảo 2D trước khi các bộ phận được dựng thành mô hình khối bằng nhiều công cụ SolidWorks.Với các tính năng mô hình hóa mạnh mẽ của phần mềm, người dùng có thể rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm, giảm chi phí và cải thiện chất lượng.

Phần mềm SolidWorks và phần mềm Inventor

Tất nhiên, cho dù khả năng mô hình hóa lớn đến đâu, một chương trình CAD thực sự được xác định bởi các công cụ mô phỏng của nó. Với ý nghĩ đó, SolidWorks có rất nhiều công cụ mô phỏng được cung cấp để cho phép người dùng đưa các điều kiện trong thế giới thực vào các mô hình và sản phẩm của họ. Các công cụ tối ưu hóa cấu trúc liên kết để cung cấp các ràng buộc về tần số khi tối ưu hóa các bộ phận, khả năng kiểm tra độ tĩnh, chuyển động dựa trên thời gian và độ mỏi chu kỳ cao và các tính năng để đánh giá độ bền trong các điều kiện tĩnh, nhiệt và uốn. Với tính bền vững của SolidWorks, người dùng thậm chí có thể đo lường tác động môi trường của các thiết kế, bao gồm cả ảnh hưởng của vật liệu, lắp ráp và xử lý.

Phần mềm SolidWorks và phần mềm Inventor

Và đó không phải là tất cả những gì SolidWorks có thể làm! Các bản cập nhật mới nhất cho thấy SolidWorks đã nắm lấy tương lai của CAD, cung cấp cho người dùng tùy chọn xuất trực tiếp sang các ứng dụng AR/VR để tương tác với các mô hình CAD hoàn toàn nhập vai vào môi trường ảo. Các công cụ khác bao gồm các giải pháp Quản lý dữ liệu sản phẩm, cải thiện cách quản lý và cộng tác phát triển sản phẩm và khả năng trực quan hóa sáng tạo.

Phần mềm SolidWorks và phần mềm Inventor

Người dùng sử dụng SolidWorks

SolidWorks tự hào là một trong những cộng đồng người dùng lớn nhất trong ngành công nghiệp CAD. Điều này là không có gì đáng ngạc nhiên, với số lượng công cụ và khả năng tuyệt vời mà bộ phần mềm này tự hào. 

SolidWorks có một vị trí trong bất kỳ ngành công nghiệp nào đang tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề kỹ thuật. Trên thực tế, đó là sự hiện diện trong hầu hết mọi lĩnh vực liên quan đến công nghệ 3D, bao gồm cả lĩnh vực công cộng và tư nhân. Ví dụ, Bộ Quốc phòng Anh đã sử dụng SolidWorks trong quá khứ để thiết kế các thiết bị quốc phòng chiến lược, vũ khí, phương tiện và tàu thuyền. Các ngành công nghiệp bổ sung bao gồm nghiên cứu và giáo dục, sử dụng SolidWorks để tiếp cận công nghệ kỹ thuật mới nhất và đạt được các kỹ năng cần thiết cho những người trong ngành công nghiệp kỹ thuật.

Cho dù đó là hàng không vũ trụ và quốc phòng, điện tử hay máy móc đóng gói.

Phần mềm SolidWorks và phần mềm Inventor

SolidWorks đi kèm với một loạt các công cụ và khả năng dành riêng cho ngành để đáp ứng các nhu cầu khác nhau, bao gồm:

  • CAD 2D và 3D : tạo và đánh dấu các bản vẽ CAD DWG, đồng thời tạo các thiết kế và sản phẩm 3D
  • CAM : tích hợp thiết kế và sản xuất trong một ứng dụng
  • Collaboration : tham gia với nhóm, quản lý và khách hàng của bạn trong suốt quá trình phát triển sản phẩm bằng các công cụ tích hợp
  • Electrical design : đơn giản hóa quy trình thiết kế với các công cụ cụ thể cho các kỹ sư làm việc với thiết kế hệ thống điện
  • PDM : nhanh chóng quản lý tệp dữ liệu và tài liệu để tăng năng suất và cải thiện chất lượng sản phẩm
  • Simulation : cung cấp cho người dùng một loạt các công cụ phân tích để dự đoán hành vi trong thế giới thực của sản phẩm
  • Visualization : biến các mô hình thành hình ảnh đầy đủ, chất lượng hình ảnh, hình động và nội dung AR / VR tương tác.

Tổng quan về phần mềm Inventor

Phần mềm SolidWorks và phần mềm Inventor

 

Autodesk Inventor – AutoCAD được xem là sản phẩm chủ lực của Autodesk, hai chương trình nổi tiếng tiên phong cho những người làm trong ngành cơ khí. Autodesk Inventor lần đầu tiên được phát hành ra công chúng vào năm 1999.

Theo Tedeschi, Inventor là một trong những công cụ thiết kế đầu tiên thực hiện "phương pháp độc đáo để thực hiện các chỉnh sửa hình học". Nó sẽ tải các cụm phức tạp mà không mất thời gian bằng cách phân đoạn dữ liệu đồ họa từ dữ liệu mô hình, cho phép đồ hòa của chi tiết tải riêng bỏ qua dữ liệu hình học và vật liệu. Với các tính năng này đã mang tính cách mạng đối với quy trình kỹ thuật.

Những gì Inventor mang lại

Autodesk Inventor là phần mềm thiết kế, mô phỏng, trực quan hóa và môi trường vẽ phác 2D và tạo dựng mô hình khối. Inventor tập trung vào mô hình hóa tham số, cho phép người dùng tạo các mô hình rắn và các thành phần kim loại tấm bằng cách sử dụng hạt nhân mô hình hình học độc quyền của Autodesk, ShapeManager. Ngoài các tùy chọn mô hình hóa tham số, Inventor còn cung cấp các công cụ mô hình hóa trực tiếp và chỉnh sửa trực tiếp.

Inventor cho phép người dùng làm việc với các tổ hợp lớn hơn, tận dụng môi trường thiết kế trực quan của phần mềm để phát triển các bản phác thảo ban đầu và mô hình động học của các bộ phận và lắp ráp. Với thời gian là điều cốt yếu đối với bất kỳ kỹ sư cơ khí nào, Inventor tăng tốc quá trình thiết kế bằng cách tự động hóa các khía cạnh như tạo hình học tiên tiến của các bộ phận thông minh, ví dụ: khung thép, máy móc và dây điện.

Phần mềm SolidWorks và phần mềm Inventor

Autodesk Inventor được trang bị một loạt các công cụ mô phỏng để giúp các kỹ sư tạo ra sản phẩm hoàn hảo và giảm thiểu chi phí sản xuất. Ngoài ra, các khả năng của nó bao gồm chức năng mô phỏng chuyển động một phần và cấp độ lắp ráp và chức năng phân tích ứng suất. Người dùng có thể mô phỏng ứng suất, độ võng và chuyển động để kiểm tra thiết kế và mô hình của họ trong điều kiện thực tế trước khi chúng được sản xuất.

Ngoài những tính năng kể trên, Inventor được kỹ sư nhớ đến với việc người dùng có thể cải thiện quy trình thiết kế bằng cách sử dụng các công cụ thiết kế bổ sung, chẳng hạn như bổ trợ như kim loại tấm, khuôn phun, dây chuyền và thiết kế khung.

Phần mềm SolidWorks và phần mềm Inventor

Người dùng sử dụng Inventor

Autodesk có rất nhiều gói phần mềm được cung cấp ra thị trường, AutoCAD là sản phẩm chủ lực phổ biến nhất của nó, với hàng ngàn người dùng sử dụng nó trên toàn thế giới. Mặc dù có khả năng rộng, tuy nhiên, AutoCAD lại thiếu sót khi nói đến các khía cạnh như kỹ thuật cơ khí. Đó là nơi Autodesk Inventor xuất hiện, cung cấp nhiều bộ công cụ cơ khí chuyên dụng hơn, Inventor thu hẹp khoảng cách giữa thiết kế, kỹ thuật và sản xuất.

Autodesk Inventor được sử dụng trong kỹ thuật cơ khí, chế tạo công cụ, gia công kim loại tấm, xây dựng nhà máy và nhiều thứ khác. Hầu như bất kỳ ngành công nghiệp nào thiết kế và sản xuất các sản phẩm cơ khí hoặc điện đều sử dụng Inventor. Là một sản phẩm có thể kiểm soát chi phí thiết kế, nguyên mẫu và sản xuất, thật dễ dàng để biết lý do tại sao. Với Inventor, họ có thể rút ngắn 20% thời gian dẫn đầu về kỹ thuật và thiết kế!

Phần mềm SolidWorks và phần mềm Inventor

Giống như bất kỳ chương trình phần mềm khổng lồ CAD, Inventor đi kèm với một loạt các công cụ và tính năng chuyên dụng để đưa thiết kế sản phẩm lên một tầm cao mới:

  • Product Design : tạo các đối tượng 3D bằng mô hình tham số và đặt các mô hình lại với nhau trong ít bước hơn với mô hình lắp ráp
  • Collaboration and design automation : cộng tác được thực hiện đơn giản với chế độ xem chia sẻ và thiết kế khung tự động cho phép người dùng thiết kế và kiểm tra cấu trúc nhanh chóng
  • Modelling: bao gồm mô hình hóa linh hoạt, trực tiếp, tự do và tham số cho phép người dùng thiết kế các sản phẩm phức tạp phù hợp với tiêu chuẩn của công ty
  • Interoperability : thiết kế có thể được chia sẻ trên đám mây, việc quản lý dữ liệu được thực hiện đơn giản với Autodesk's Vault
  • Simulation : các mô hình có thể được kiểm tra trong điều kiện thực tế với phân tích ứng suất và mô phỏng động.
  • Visualization : xem các sản phẩm và mô hình trông như thế nào trong các tình huống trong thế giới thực với các công cụ hiển thị.

Phần mềm SolidWorks và phần mềm Inventor

Bài viết trên tôi đã giới thiệu đến các bạn các tính năng mà hai phần mềm SolidWorks và Inventor hỗ trợ cho các nhà thiết kế. Mong rằng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và có thể so sánh SolidWorks và Inventor về những ưu và nhược điểm của hai phần mềm này để chọn cho mình phần mềm phù hợp nhất nhé! Chúc bạn thành công!

Nếu bạn đã chọn cho mình phần mềm phù hợp nhất, bạn có thể tham khảo các khóa học CAD tại TechK bên dưới nhé. Ngoài ra, nếu bạn còn đang thắc mắc ngành nghề, công việc của mình phù hợp với phần mềm nào, bạn có thể để lại thông tin, liên hệ qua các kênh hỗ trợ của TechK hoặc liên hệ trực tiếp với TechK qua số điện thoại 0888.318.368 để được tư vấn nhé!

✨ Khóa học SolidWorks

✨ Khóa học Inventor

✨ Khóa học  Creo Parametric

✨ Khóa học ArtCAM

✨ Khóa học NX Unigraphic

✨ Khóa học Catia

✨ Khóa học AutoCAD

TRẦN TRỌNG TUẤN HẢI - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn