Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Một số quy trình, kỹ thuật, công cụ sản xuất và phương pháp gia công phổ biến mà bạn có thể gặp khi sản xuất một sản phẩm...

Dưới đây là một số quy trình, kỹ thuật, công cụ sản xuất và phương pháp gia công phổ biến mà bạn có thể gặp khi sản xuất một sản phẩm

1. Gia công sản phẩm bằng CNC

CNC là viết tắt của ‘computer numerically controlled’ đơn giản có nghĩa là một công cụ cắt được điều khiển bởi máy tính. Có nhiều công cụ cắt mà máy CNC có thể sử dụng

Phay CNC

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Phay CNC mang đến một sự tuyệt vời và hoàn thiện. Các sản phẩm được tạo thành có bề mặt mịn đẹp và đáp ứng yêu cầu dung sai chặt chẽ. Phay CNC là một quá trình cắt vật liệu ra khỏi một sản phẩm rắn. Đầu tiên sản phẩm được kẹp vào bề mặt làm việc, sau khi đảm bảo an toàn, máy phay sẽ đưa dụng cụ cắt vào sản phẩm để cắt vật liệu cho đến khi đạt được sản phẩm mong muốn. Phay CNC thường được sử dụng như một hoạt động thứ cấp để làm sạch các cạnh, đây là một bước quan trọng khi bạn mong muốn có bề mặt tốt nhất.

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Trong một số trường hợp, ta có thể xoay biên dạng gia công, điều này cho phép tạo ra các hình dạng mà các phương pháp gia công không thực hiện được.

Tiện CNC

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

 

Máy tiện CNC mang lại rất nhiều lợi thế tương tự như phay CNC, nhưng được sử dụng để tạo ra các vật thể hình trụ. Trên máy tiện, sản phẩm quay và dụng cụ cắt được cắt nhẹ vào sản phẩm, cắt đi vật liệu dư thừa. Cùng với việc tạo hình cho sản phẩm, điều này cho phép tạo ra các nút và sợi.

2. Gia công sản phẩm kim loại tấm

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Với kim loại tấm, các bộ phận phức tạp và cơ học có thể được thực hiện bằng cách cắt, dập, uốn, hàn, vặn và ghép kim loại tấm thành hình. Những bộ phận này có thể được làm bằng tay cho mục đích nguyên mẫu, nhưng để sản xuất số lượng lớn, khuôn và đồ gá được chế tạo riêng nhằm để tăng tốc độ sản xuất mạnh mẽ.

3. Phương pháp gia công sản phẩm bằng khuôn dập

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Biến thể hình thành kim loại tấm này được sử dụng để sản xuất số lượng lớn. Điều này được thực hiện với một loạt các đồ gá được xếp thành một hàng. Tất cả các đồ gá đều được kích hoạt đồng thời, giữa các lần kích hoạt, tấm kim loại được đưa qua khuôn tiếp theo. Điều này tạo ra một dòng liên tục của các bộ phận kim loại tấm. Nó cũng phân phối ứng suất cho kim loại qua nhiều thao tác, tạo ra các tính năng. Ngoài ra, một số tính năng nhất định chỉ có thể được hình thành khi một tính năng khác đã được hoàn thành. Khuôn dập được sử dụng khi nhiều trong việc như dập và đục lỗ.

4. Phương pháp gia công sản phẩm bằng máy cắt Laser

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Những máy này sử dụng tia laser công suất cao để cắt xuyên qua nhựa, gỗ và thậm chí là kim loại. Các tia laser tạo ra các vết cắt cực kỳ chính xác. Khắc laser thường được sử dụng để thêm chữ và đồ họa khác cho các sản phẩm.

5. Phương pháp gia công sản phẩm bằng máy cắt tia nước

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Tương tự như Máy cắt Laser, nhưng với tia nước áp lực cao. Điều này thường được sử dụng để cắt các tấm kim loại, và không giống như laser, nó không đốt các cạnh của vật liệu mà nó đang cắt.

6. Phương pháp gia công sản phẩm bằng khuôn ép nhựa

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Khuôn ép nhựa là kỹ thuật sản xuất phổ biến nhất và linh hoạt nhất để tạo ra các bộ phận bằng nhựa, và đây là kỹ thuật đòi hỏi dụng cụ đắt tiền. Tuy nhiên, một khi dụng cụ được chế tạo, các bộ phận hình thành trong vài giây và giá sản xuất với số lượng lớn sẽ giảm đáng kể. Khuôn được kẹp với nhau dưới áp lực cực lớn, khoang sau đó được lấp đầy bằng nhựa lỏng ở nhiệt độ cao. Phần nhựa nguội đi và khuôn mở ra, đẩy phần sản phẩm ra. Các bộ phận được làm bằng ép phun có thể cứng, mềm, mờ. 

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

7. Phương pháp gia công sản phẩm bằng khuôn đúc

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Khuôn đúc là một kỹ thuật trong đó một phần ban đầu được đưa vào khoang khuôn phun, không gian còn lại của khoang đó sau đó được lấp đầy bằng nhựa. Thông thường, phần ban đầu sẽ là một loại nhựa cứng, và nó sẽ được đúc quá mức bằng một loại nhựa cao su mềm. Điều này được sử dụng để tạo ra các kẹp cao su trên các dụng cụ điện và bàn chải đánh răng.

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Phía trên cũng được xem là một loại khuôn đúc, nhằm để đúc các bộ phận kim loại chi tiết mà các thao tác của kim loại tấm không làm được. Quá trình này rất giống với khuôn ép, nhưng thay bằng nhựa là kim loại. Phay CNC thường được sử dụng như một thao tác thứ cấp trên các chi tiết đúc để hình thành các chi tiết mong muốn

8. Phương pháp gia công sản phẩm bằng công nghệ In 3D

Một số loại nhựa và kim loại như PVC và nhôm rất phù hợp để ép đùn. Trong quy trình sản xuất này, vật liệu lỏng được đẩy qua một khuôn tạo ra các mảnh dài với cấu hình được xác định bởi khuôn.

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến                        Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

9. Phương pháp gia công sản phẩm bằng khuôn đúc thổi

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến                        Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Để tạo ra chai nhựa, khuôn được làm 2 phần hình dạng bên ngoài của chai. Một mảnh nhựa hình ống nghiệm được chèn vào cổ chai. Ống nghiệm này có hình dạng trống, thường là sợi để chấp nhận nắp, sau đó được nung nóng để nó mềm. Sau đó, nó được bơm bằng không khí, giống như một quả bóng bay, đẩy nhựa lên trên các bức tường của khuôn. Điều này được gọi là đúc phun thổi và bạn có thể biết khi nào một chai được sản xuất theo cách này nếu có một vết lõm nhỏ ở mặt dưới của chai.

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Nếu thay vì lúm đồng tiền có một đường chạy ngang qua đáy, thì chai bị thổi ra khuôn. Cách này hoạt động theo cách tương tự, tuy nhiên thay vì phôi đúc, phôi được tạo bởi một ống đùn chạy giữa hai nửa khuôn, sau đó khuôn đóng lại, chèn ép đùn ở phía trên và phía dưới. Vật liệu dư thừa sau đó được loại bỏ thông qua CNC.

10. Sử dụng nhiệt hình thành gia công sản phẩm

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Như trên cho thấy, nhiệt hình thành là khi nhựa được nung nóng, cho phép nó được tạo thành hình dạng mong muốn mà nó sẽ giữ một khi được làm mát.

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Tạo hình chân không là khi một tấm nhựa được nung nóng và hạ xuống khuôn, không khí giữa nhựa và khuôn được loại bỏ bằng chân không. Điều này kéo nhựa chặt vào khuôn. Sau khi được làm mát, phần vẫn giữ được hình dạng của nó. Các vật liệu dư thừa sau đó được cắt tỉa. Đây là một kỹ thuật phổ biến được sử dụng để làm bao bì thực phẩm như khay bánh quy.

11. Phương pháp gia công sản phẩm bằng khuôn đúc Roto

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Khi bạn cần tạo ra một phần nhựa rỗng lớn, ở mức thể tích từ thấp đến trung bình, đúc Roto là phương án được nghĩ đến. Nhựa chạy được đổ vào một khuôn lớn, khuôn sau đó được đóng lại, và nâng lên không trung, nơi nó được quay. Khuôn được nung nóng làm cho nhựa nóng chảy, và khi nó xoay các lớp nhựa nóng chảy tất cả các bức tường bên trong khuôn. Khi tất cả các bề mặt được phủ bằng nhựa nóng chảy, nhiệt sẽ tắt và khuôn tiếp tục quay khi nó nguội đi, một khi nhựa hóa cứng các khuôn được mở ra và đi ra các phần nhựa rỗng lớn.

Các phương pháp gia công sản phẩm phổ biến

Bài viết trên tôi đã giới thiệu đến các bạn những phương pháp gia công sản phẩm phổ biến hiện nay. Mong rằng bài viết của tôi đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức mới mẻ và bổ ích.

Tham khảo các khóa học thiết kế khuôn mẫu và lập trình gia công sản phẩm tại TechK ở các linK sau nhé!

Khóa học CreO Parametric - Thiết kế khuôn nhựa

✨ Khóa học Creo Parametric - Lập trình gia công sản phẩm

✨ Khóa học Artcam - Thiết kế và lập trình gia công CNC

✨ Khóa học NX - Lập trình gia công

✨ Khóa học Catia - Lập trình gia công

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy CNC

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

TRẦN TRỌNG TUẤN HẢI - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn