Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Công nghệ CAD/CAM/CNC là gì?

✅ Công nghệ CAD-CAM-CNC thường được sử dụng để mô tả phần mềm được sử dụng để thiết kế, gia công và điều khiển máy dụng cụ cắt thông qua máy tính. CAD là từ viết tắt...

Giới thiệu về công nghệ CAD/CAM/CNC

1. Công nghệ CAD/CAM/CNC là gì?

Công nghệ CAD/CAM/CNC là đỉnh cao của nhiều thập kỷ có nhiều đóng góp to lớn của các nhà phát minh, nghiên cứu ra các thiết bị máy móc theo dạng tự động hóa sản xuất. Đó là tầm nhìn của các nhà đổi mới và nhà phát minh, nhà toán học và thợ máy, tất cả đều phấn đấu để định hình tương lai và thúc đẩy sản xuất với công nghệ. 

Thuật ngữ Công nghệ CAD/CAM/CNC thường được sử dụng để mô tả phần mềm được sử dụng để thiết kế, gia công và điều khiển máy dụng cụ cắt thông qua máy tính.

CAD là từ viết tắt của Computer Aided Design, CAM là từ viết tắt của Computer Aided Making và CNC là viết tắt của cụm từ Computer Numerical Control

2. CAD

CAD là một phần mềm được mô tả, có thể được vẽ bằng hình học khung dây như điểm, đường hoặc đường tròn, thường để tạo hình dạng phần 2D để gia công. Nói chung, phần mềm thiết kế CAD sẽ cho phép tạo ra các bề mặt; Đường viền 3D xác định hình dạng và sau đó có thể được sử dụng trong phần mềm lập trình gia công CAM để mô phỏng quá trình gia công cho máy CNC. Phần mềm CAD hiện đại cho phép tạo ra các bộ phận được sử dụng trong gia công CNC 3, 4 & 5 Trục. Do đó, phần mềm CAD là một phần cần thiết của quy trình sản xuất vì các bộ phận được thiết kế được chuyển sang CAM để lập trình sản xuất.

Phần mềm CAD được sử dụng để tạo ra mọi thứ bằng cách thiết kế và vẽ, sử dụng các hình dạng hình học để xây dựng một mô hình. Tuy nhiên, không phải tất cả các bộ phận được sản xuất phải được thiết kế như một mô hình 3D vững chắc.

Công nghệ CAD/CAM/CNC là gì?

CAD (Computer Aided Design)

2. CAM

Thuật ngữ CAM thường được sử dụng trong ngành cơ khí để thực hành quy trình sản xuất hoặc gia công giả lập trên máy tính. Quy trình này được tiến hành, sau khi thiết kế CAD đã được hoàn thiện và CAM sẽ tiến hành xử lý file CAD gia công giả lập trên máy tính. 

Trước khi mô hình CAD có thể được chuyển thành ngôn ngữ các câu lệnh G-Code, phần mềm CAM phải được lập trình để tính toán các đường cắt trong đó các công cụ cắt gọt được sử dụng sẽ thực hiện để loại bỏ vật liệu dư thừa và tạo ra mô hình CAD như thiết kế ban đầu. Thường thấy nhất trong Phay CNC, Máy tiện CNC. Tuy nhiên, cũng được tìm thấy trong cắt Plasma, Laser, v.v...

Phần mềm CAM cho phép người vận hành nhập dữ liệu dụng cụ cắt gọt hoặc thiết lập dụng cụ cắt từ thư viện trong phần mềm, quản lý và chọn vật liệu.  Tối ưu hóa đường chạy dao Toolpath. 

Phần mềm CAM sẽ chuyển đổi đường chạy dao Toolpath trên máy tính và tất cả các thông tin khác thông qua Bộ xử lý t Post Processor, để tạo ra các ký tự mã lệnh NC. Những bộ xử lý này, thường được người vận hành hoặc kỹ thuật viên CAD-CAM tùy chỉnh nhiều lần. 

Công nghệ CAD/CAM/CNC là gì?

CAM (Computer Aided Making) 

 

3. CNC

Quy trình này được tiến hành, sau khi tối ưu hóa đường chạy dao Toolpath và Bộ xử lý Post Processor đã hoàn thiện. Công đoạn vận hành máy CNC có thể được sử dụng bởi máy phay hoặc máy tiện để gia công.

Có nhiều loại máy CNC khác nhau được sử dụng trong sản xuất. Các thương hiệu máy lớn bao gồm Haas, Hurco, Fadal, Bridgeport, Mori Seiki, Fanuc, Simens và nhiều hãng khác. 

Công nghệ CAD/CAM/CNC là gì?

CNC (Computer Numerical Control)

Kết luận

Công nghệ CAD/CAM/CNC đã đem lại nhiều bước ngoặc toa lớn trong hầu hết các lĩnh vực và không ngừng cải tiến theo xu hướng toàn cầu hóa. Bài viết này nhằm mục đích khái quát về Công nghệ CAD/CAM/CNC là gì, qua đó thấy được tầm quan trọng và giúp mọi người hiểu rõ hơn về Công nghệ CAD/CAM/CNC và những thành tựu mà nó mang lại.

Tham khảo các khóa học lập trình và vận hành máy CNC tại TechK:

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy phay CNC

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy tiện CNC

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

TRỊNH TẤN VINH - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn