Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Đứng máy CNC là gì?

✅ Nghề đứng máy CNC là nghề mà người trực tiếp vận hành máy CNC dựa vào các kiến thức thức chuyên môn và kỹ năng vận hành được đào tạo bài bản theo...

Đứng máy CNC hiện đang là một ngành nghề được nhiều người quan tâm. Rất nhiều công ty trong và ngoài nước đang cần tuyển dụng cho vị trí này. Vậy nghề đứng máy CNC là nghề gì và người làm công việc này cần trang bị những kiến thức như thế nào? Ở bài viết này, tôi sẽ giải đáp cho các bạn!

Đứng máy CNC là gì?

Công việc của người đứng máy CNC

Lịch sử hình thành và phát triển công nghệ CNC

Trước khi tìm hiểu về nghề đứng máy CNC, bạn cần phải biết CNC là gì?

CNC được viết tắt từ cụm từ Computer Numerical Control, tức máy công cụ điều khiển bằng chương trình số. Phát triển từ cuối thập niên 1940 - đầu 1950 ở phòng thí nghiệm Servomechanism của học viện MIT.

Với phương pháp phay thông thường (phay cơ) cắt thông thường, việc điều khiển các chuyển động cũng như thay đổi vận tốc của các bộ phận máy đều được thực hiện bằng tay. Với cách điều khiển này, thời gian phụ khá lớn, nên không thể nâng cao năng suất lao động.

Để giảm thời gian phụ, cần thiết tiến hành tự động hóa quá trình điều khiển. Trong sản xuất hàng khối, hàng loạt lớn, sản xuất nhỏ, mặt hàng thay đổi thường xuyên. Do đó, công nghệ CNC ra đời là một điều tất yếu cho phép gia công nhiều loại chi tiết, phù hợp với dạng sản xuất hàng loạt nhỏ và hàng loạt vừa, mà trên 70% sản phẩm của ngành chế tạo máy được chế tạo trong điều kiện đó, và từ đó nghề đứng máy CNC ra đời.

Nghề đứng máy CNC là gì?

Nghề đứng máy CNC là nghề mà người trực tiếp vận hành máy CNC dựa vào các kiến thức thức sau đây để điều khiển máy CNC:

  • Sử dụng thành thạo phần mềm mô phỏng SSCNC trên máy tính.
  • Hiểu rõ về bảng điều khiển, các mã lệnh và cấu trúc chương trình trên máy CNC.
  •  Biết cách sét gốc tọa độ gia công, bù trừ chiều dài dao, khai báo dụng cụ cắt,...

Những lưu ý khi vận hành máy phay CNC

  • Cần mặc quần áo gọn gàng để không bị vướng vào máy móc trong quá trình làm việc.
  • Nên sử dụng kính bảo hộ, mặt nạ trong khi vận hành máy phay CNC. Bởi các mảnh vụn từ máy văn ra rất dễ gây tổn thương cho mắt.

Đứng máy CNC là gì?

Bảo hộ lao động khi vận hành máy CNC

  • Tóc tai gọn gàng, nếu là con gái cần đặc biệt chú ý hơn.
  • Đi giày bảo hộ để tránh trường hợp bị phôi đâm vào chân hoặc vô tình bị vật nặng rơi xuống.
  • Trong quá trình vận hành máy không nên đeo gang tay để đảm bảo mọi thao tác được thực hiện chính xác.
  • Kiểm tra các máy xung quanh xem chúng có được che chắn hợp lý hay chưa.
  • Khi thấy bất kỳ vấn đề nào không an toàn xung quanh nơi làm việc, hãy báo cáo và tìm phương án xử lý kịp thời. Tất cả mọi người đều có ý thức về sự an toàn khi vận hành máy CNC thì chắc chắn sẽ bảo đảm tốt cho sức khỏe của mình.

2. Một số kinh nghiệm khi vận hành máy phay CNC

  • Cần kiểm tra dụng cụ cắt thật kỹ, chỉ vận hàng khi chúng được lắp chặt với trục chính
  • Trường hợp phôi bị dung dịch cắt làm bẩn thì bạn cũng không được bốc bằng tay. Bạn nên làm sạch phôi bằng bàn chải hoặc dùng máy hút bụi.
  • Lưu ý rằng chỉ làm sạch phôi cùng với dung dịch cắt sau khi dao dừng lại để đảm bảo an toàn. Thêm nữa, cần chú ý tới bàn máy từng chi tiết nhỏ bởi chỉ cần có một vết rạn nứt hay bị xước nhỏ là cũng đã ảnh hưởng tới độ chính xác khi gia công.
  • Khu vực để máy phay CNC cần giữ cho sách sẽ, không có phôi, dầu bị tràn hay nước làm mát, các vật khác tránh gây trượt ngã hoặc cản trở cho người vận hành.

Đứng máy CNC là gì?

Khu vực để máy CNC

  • Khi cầm dao hoặc phôi sắc thì nên sử dụng gang tay. Cần kiểm tra lại thật kỹ sao cho phôi được kẹp thật chặt trước khi tiến hành gia công. Khi phôi vẫn còn lỏng thì có thể gây rủi ro đáng tiếc và thành phẩm không được chính xác như mong muốn.
  • Không nên thực hiện cắt với tốc độ quá cao bởi như vậy dao có thể bị vỡ. Không thực hiện đo hay kiểm tra máy khi đang gia công mà chỉ làm khi máy đã dừng lại hoàn toàn. Đặc biệt, phải luôn trực máy khi gia công để đảm bảo sự an toàn cũng như sự chính xác cho sản phẩm sau khi hoàn thiện.

Kết luận

Bài viết này giúp bạn hiểu về cách vận hành và nghề đứng máy CNC là như thế nào! Làm sao cho thật an toàn khi vận hành máy CNC. Qua bài viết này mong rằng sẽ phần nào giải đáp các thắc mắc của các bạn!

Tham khảo các khóa học lập trình và vận hành máy CNC tại TechK:

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy phay CNC

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy tiện CNC

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

TRỊNH TẤN VINH - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn