Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Gia công CNC 4 trục là gì?

✅ Tương tự như máy phay đứng 3 trục CNC, máy gia công 4 trục được vận hành theo chiều dọc và được chế tạo để hoạt động một cách linh hoạt. Phay 4 trục bao gồm...

Gia công 4 trục là gì?

Khi một doanh nghiệp cần gia công có độ chính xác cao, họ thường cần đến máy 4 trục hoặc 5 trục. Hầu hết gia công được thực hiện với máy 3 trục, chẳng hạn như máy CNC truyền thống hoặc máy phay thủ công. Với máy gia công 4 trục không phải lúc nào cũng cần thiết nhưng nó sẽ có thể tạo ra các đường chạy dao có độ phức tạp và độ tinh xảo cao hơn nhiều so với phay 3 trục. Bên cạnh đó, gia công 4 trục cung cấp khả năng gia công chi tiết hơn 3 trục

Gia công CNC 4 trục là gì?

Máy CNC 4 trục

Một máy 3 trục tịnh tiến theo các phương X, Y, Z hoạt động dựa trên nguyên lý trục X cắt từ trái sang phải (ngược lại), trục Y cắt từ trước ra sau (ngược lại), còn trục Z cắt theo chiều lên xuống. Gia công 3 trục, đặc biệt là trên máy tốt có thể rất chính xác nhưng với những chi tiết đòi hỏi chất lượng bề mặt tinh xảo, độ chính xác gần như tuyệt đối thì máy 3 trục không chính xác được như máy 4 trục.

Tương tự như máy phay đứng 3 trục CNC, máy gia công 4 trục được vận hành theo chiều dọc và được chế tạo để hoạt động một cách linh hoạt. Phay 4 trục bao gồm các quy trình gia công tương tự như gia công 3 trục, trong đó dụng cụ cắt được sử dụng để loại bỏ vật liệu ra khỏi chi tiết để tạo hình cho sản phẩm.

Một máy CNC 4 trục hoạt động trên các trục X, Y và Z giống như máy 3 trục, nhưng nó được bổ sung thêm chiều xoay quanh trục X, được gọi là trục A. Đây là trục thứ 4 mà cộng thêm vào quy trình gia công của chúng ta. Cho phép gia công được những chi tiết có góc cạnh phức tạp với độ chính xác cao. Máy 4 trục giúp sản xuất nhanh hơn và đáng tin cậy hơn khi các chi tiết có độ phức tạp.

Gia công CNC 4 trục là gì?

Trục xoay trên máy gia công CNC 4 trục

Khi nào bạn nên dùng đến máy gia công CNC 4 trục?

Sử dụng máy gia công 4 trục nếu bạn cần chất lượng cao, công việc chi tiết, bao gồm các kích thước có độ chính xác cao, dùng trong gia công thiết bị y tế và khoan phay những lỗ có hình dạng phức tạp. Trên máy phay CNC 3 trục, chúng ta có thể lấy ví dụ các khe phay, lỗ khoan và mặt của chi tiết, dao cắt giữ theo hướng thẳng đứng. Bây giờ, nếu chúng ta thêm một trục thứ tư, nó xoay quanh trục X (đó là hướng bên trái) và do đó chúng ta cũng có thể tạo các lỗ và khe ở phía trước và phía sau sản phẩm một cách linh hoạt hơn.

Máy gia công 4 trục trục giải quyết được các không thể thực hiện được trên máy gia công 3 trục và nó có thể hoàn thành toàn bộ chi tiết mà không cần phải tốn nhiều nguyên công như phay 3 trục. Bên cạnh đó, người vận hành không nhất thiết phải kẹp khống chế bậc tự do nhiều như máy 3 trục.

Lĩnh vực thường được sử dụng gia công trên phay 4 trục

Máy CNC 4 trục có thể được sử dụng cho các mục đích khác nhau, bao gồm:

  • Công nghiệp.
  • Nghiên cứu công nghệ.
  • Sáng tạo nghệ thuật.
  • Sáng tạo thiết bị y tế.

Chi phí máy CNC 4 trục bao nhiêu so với phay 3 trục

Trên thực tế, máy phay CNC 4 trục chỉ tốn thêm một bàn xoay so với máy phay CNC 3 trục, nhưng thương hiệu sản xuất và kích thước của bàn xoay ảnh hưởng đến giá thành của máy phay CNC 4 trục. Do đó, máy CNC 4 trục có giá thành cao hơn so với máy CNC 3 trục.

Kết luận

Bài viết này nhằm mục địch giải thích ý nghĩa gia công 4 trục là gì, cũng như khi nào bạn nên dùng đến máy gia công 4 trục, các lĩnh vực được ứng dụng và giá cả chi phí máy CNC 4 trục. Qua bài viết này, mong rằng sẽ giúp người đọc khái quát được gia công 4 trục là gì?

Tham khảo các khóa học lập trình và vận hành máy CNC tại TechK:

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy phay CNC

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy tiện CNC

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

TRỊNH TẤN VINH - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn