Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Giới thiệu máy gia công trung tâm

Khả năng và hiệu quả của một trung tâm gia công thường phụ thuộc vào động học, động lực học kết cấu, hệ thống điều khiển số máy tính (CNC) và các quy trình gia công...

Khi ngành công nghiệp đương đại đòi hỏi sự chính xác nâng cao liên quan đến công nghệ tiến bộ, các công cụ máy móc đã được đưa vào các hệ thống đương đại phức tạp và đa dạng hơn để khả năng và hiệu quả của các công cụ máy móc có thể được cải thiện. Bây giờ những công cụ máy móc được gọi là trung tâm gia công.

Khái niệm về gia công trung tâm

Khả năng và hiệu quả của một trung tâm gia công thường phụ thuộc vào động học, động lực học kết cấu, hệ thống điều khiển số máy tính (CNC) và các quy trình gia công. Ví dụ, CNC hiện là một trong những yếu tố không thể tránh khỏi được tích hợp vào các máy công cụ để phần gia công có thể được gia công hoặc tạo hình một cách chính xác hơn bằng cách sử dụng thuật toán qua máy tính. Tương tự như vậy, các quy trình của máy công cụ đã tiến bộ về mặt động học, tức là máy phay kiểu năm trục có thể được sản xuất ngay ở hiện tại. Do đó, cơ học của chính máy công cụ cũng nhận được một yếu tố quan trọng hơn về độ chính xác của công việc là tốt.

Xem xét một trục chính, một trung tâm gia công có thể gia công một bộ phận lên đến 5 trục đồng thời (Degree of Freedom, viết tắt là DoF) tùy thuộc vào thông số kỹ thuật thiết kế của máy.

Giới thiệu máy gia công trung tâm

Máy gia công 5 trục của hãng Haas

Các máy gia công trung tâm CNC được cho là có các đặc điểm được biểu thị dưới đây:

  • Độ cứng tĩnh và động cao
  • Đặc tính động cao của măm công cụ
  • Độ chính xác cao (độ rung thấp)
  • Độ lệch đường thấp
  • Tăng cường độ mạnh của điểm trung tâm công cụ (Tool Center Point - TCP)
  • Tăng cường tương tác giữa cơ học và phần mềm hệ thống điều khiển
  • Giao diện bảng điều khiển thân thiện với người dùng để điều khiển các quy trình gia công.
  • Tùy thuộc vào thông số kỹ thuật của khách hàng, hệ thống thay đổi công cụ tự động (Automatic tool change - ATC), hệ thống làm mát, loại chất làm mát, loại hướng dẫn tuyến tính để thực hiện chuyển động tuyến tính, v.v.

Một trung tâm gia công có thể là các thiết bị khác nhau không giới hạn gồm bào, tiện và phay. 

Thiết bị phổ biến nhất hiện nay là máy phay đứng. Nó được gọi là một trung tâm gia công vì nó có thể làm nhiều hơn một loại gia công. Nó có thể khoan, taro và phay theo biên dạng. Việc gia công tiện thường được gọi là công cụ có một trục phụ để gia công với các hoạt động cho phép chuyển động mà không cần phải liên kết với máy.

Giới thiệu máy gia công trung tâm

Máy gia công trung tâm

Phân loại về máy gia công trung tâm

Trên thị trường hiện nay, một máy phay CNC trông rất giống một máy phay thủ công có thể tự chạy. Nhưng đối với máy phay thủ công thường không có công cụ tự thay đổi dụng cụ cắt và một hệ thống làm mát. 

Máy gia công trung tâm thường sẽ được chia làm hai loại: VMC (Vertical Machining Center) và HMC (Horizontal Machining Center).

Cả hai loại VMC và HMC đều là những cổ máy với bộ điều khiển CNC. CNC là một máy tính điều khiển số, điều khiển các hoạt động như tiện, phay, EDM, WEDM, Laser, CMM

+ VMC (Vertical Machining Center) là viết tắt của Trung tâm gia công đứng

+ HMC (Horizontal Machining Center) là viết tắt của Trung tâm gia công ngang.

Trong VMC, phôi được giữ trên đế bàn và trục chính chứa dụng cụ cắt được cố định trên trục Z thẳng đứng. Bàn di chuyển theo trục X, Y và spindle với công cụ cắt di chuyển theo trục Z.

Giới thiệu máy gia công trung tâm

Máy gia công trung tâm đứng

Trong HMC, trục chính quay theo hướng nằm ngang, trong đó phôi hình trụ được xoay quanh trục của nó, dụng cụ cắt đứng yên và tất cả các điều khiển được điều khiển bởi bộ điều khiển CNC

Giới thiệu máy gia công trung tâm

Máy gia công trung tâm ngang

Bài viết này, tôi đã giới thiệu qua với các bạn về Máy gia công trung tâm cũng như các loại máy gia công trung tâm phổ biến hiện nay. Bạn quan tâm đến các loại máy gia công trung tâm có thể liên hệ với TechK để chúng tôi hỗ trợ bạn nhé!

Tham khảo các khóa học lập trình và vận hành máy CNC tại TechK:

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy phay CNC

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy tiện CNC

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

(Nguồn: Tham Khảo) - TRẦN TRỌNG TUẤN HẢI - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn