Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Hướng dẫn sử dụng máy tiện CNC

✅ Máy tiện CNC (Computer Numerical Control) đã được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong sản xuất. Ở bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn 6 bước sử dụng máy tiện CNC..

Hướng dẫn sử dụng máy tiện CNC

Máy tiện là công cụ thiết yếu trong ngành công nghiệp gia công hàng trăm năm nay. Những thiết bị đa năng này đã được sử dụng để chế tạo mọi thứ, từ đồ nội thất đến phụ tùng ô tô.

Theo thời gian, máy tiện thủ công truyền thống phát triển khi các công nghệ mới được áp dụng. Cuối cùng, máy tiện CNC (Computer Numerical Control) đã được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong sản xuất. Ở bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn 6 bước sử dụng máy tiện CNC đúng cách.

Vận hành máy CNC như thế nào?

  • Bước 1: Bật máy.

Bật trục xoay theo một trong hai hướng để làm nóng máy từ trạng thái không hoạt động. Điều này giúp để không xảy ra hư hỏng trong quá trình gia công.

Chuẩn bị dụng cụ đo lường và nguyên liệu phôi của bạn trong ngày. Điều này rất quan trọng vì bạn không nên rời khỏi máy vào những thời điểm không thuận lợi trong ca làm việc của mình. Chuẩn bị các hàm bạn sẽ sử dụng trên máy cũng như bất kỳ dụng cụ nào bạn dự định sử dụng. 

  • Bước 2: Cài đặt máy.

Loại bỏ các chương trình không cần thiết có trong máy. Các chương trình chạy CNC bạn có thể thay đổi theo công việc hang ngày, vì vậy nếu bạn cần loại bỏ chương trình hiện tại có trong máy, hãy thực hiện một cách cẩn thận.

Thường có nhũng loại chip dao được gia công rất sắc bén được chế tạo bằng chính các chương trình máy CNC.

  • Bước 3: Gắn các dao cụ cần cho công việc vào mâm xe dao

Một máy tiện CNC có thể sử dụng nhiều công cụ trong một chu kỳ. Gắn dao vào đúng các vị trí của từng nguyên công. Điều này sẽ cho phép máy sử dụng thong tin về vị trí của từng dụng cụ để xác định nơi nó sẽ được thiết lập để cắt phôi.

Hướng dẫn sử dụng máy tiện CNC

Mâm dao trên máy tiện CNC

  • Bước 4: Đặt nguyên liệu phôi của bạn vào mâm cặp và siết chặt để giữ phôi

Mâm cặp máy tiện CNC kẹp chặt các bộ phận phôi sẽ được gia công. Bản thân mâm cặp có nhiều chấu kẹp. Chấu kẹp được gắn trên mâm cặp để kẹp chặt phôi. Bàn đạp chân được sử dụng để  điều chỉnh lực kẹp chặt.

Hướng dẫn sử dụng máy tiện CNC

Mâm cặp máy tiện CNC với chấu kẹp

 

Hướng dẫn sử dụng máy tiện CNC

Chân bàn đạp máy tiện CNC

  • Bước 5: Thao tác trên bảng điều khiển máy CNC

Bộ não của máy tiện CNC, tất cả các chương trình CNC được lưu trữ bên trong bảng điều khiển này, các thợ máy CNC điều khiển toàn bộ máy thông qua các phím trên bảng này. Máy gia công CNC dừng trục di chuyển máy bằng cách nhấn các phím khác nhau trên bảng này.

Họ có thể vào chương trình mới bằng cách sử dụng bảng này, các chương trình có thể được chuyển bằng cách sử dụng cổng usb trên bảng này. Vì vậy, đây là phần chính điều khiển toàn bộ máy cnc.

Hướng dẫn sử dụng máy tiện CNC

Thợ vận hành máy tiện CNC

  • Bước 6: Thiết lập điểm Zero cho máy

Điều khiển máy CNC di chuyển dụng cụ vào đúng vị trí liên quan đến điểm Zero (0). Đặc điểm bắt đầu cho dụng cụ để đo chính xác kích thước phôi, di chuyển dụng cụ tiếp xúc với phôi và thiết lập điểm Zero trên bảng điều khiển máy CNC. Máy sẽ ghi nhớ vị trí này và thực hiện đúng các mã lệnh đã được lập trình

Kết luận

Qua bài viết này, nhằm truyền đạt đến người đọc cách Hướng dẫn sử dụng máy tiện CNC là như thế nào? Qua đó, thấy được tầm quan trọng của việc vận hành máy CNC, chúc các bạn thành công!

Tham khảo các khóa học lập trình và vận hành máy CNC tại TechK:

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy phay CNC

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy tiện CNC

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

TRỊNH TẤN VINH - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn