Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Mã lệnh bù dao trong phay CNC

✅ Sử dụng mã lệnh bù trừ bán kính mũi dao G41 và G42 sẽ cho phép máy tính toán đường chạy dao để có thể lập trình theo kích thước của bản vẽ....

Khi lập trình một máy CNC, chúng ta phải xem xét đường kính của dao cắt hoặc chi tiết phôi sẽ được cắt dưới bán kính của công cụ đó để tạo ra đường chạy dao hợp lý. Sử dụng mã lệnh bù trừ bán kính mũi dao G41 và G42 sẽ cho phép máy tính toán điều này để có thể lập trình theo kích thước của bản vẽ.

Mã lệnh bù dao trong phay CNC

Mã lệnh bù dao G41 và G42

Mã lệnh bù dao trong phay CNC – Bù dao trái hoặc phải

Chúng ta có thể sử dụng hai mã G–code khác nhau để áp dụng bù dao cắt tùy theo hướng cắt. G41 là bù dao hướng cắt bên trái và G42 là bù dao hướng cắt bên phải.

Trên máy CNC, thường sử dụng phay chạy biên, điều này cần được xem xét khi viết chương trình và quyết định hướng nào để áp dụng bù dao cắt.

Khi ta muốn hủy khoảng bù dao, G40 được sử dụng để tắt. Một cách làm việc tốt là kết thúc từng phần của chương trình bằng G40, vì vậy nếu chúng ta cần quay lại để sử dụng một công cụ, chúng sẽ không áp dụng G41 hoặc G42 trừ khi nó được yêu cầu sau khi thay đổi công cụ.

Những cách để thay đổi dụng cụ cắt trong mã lệnh bù trừ dao

Mã lệnh bù dao trong phay CNC

Sử dụng mã lệnh G42 thay đổi dụng cụ cắt

G42 P5.0;

Bằng cách sử dụng giá trị "P", chúng ta có thể thiết lập bù dao cắt theo một lượng xác định, trong trường hợp này là 5 mm.

Kỹ thuật này thường được sử dụng trên các bộ định tuyến của máy bào và các máy CNC nhỏ mà không có bảng công cụ tích hợp.

G42 X5.0;

Một cách lập trình khác bằng cách thiết lập giá trị "X", chúng ta có thể thiết lập bù dao tương tự.

G42;

Trên các máy có bảng công cụ tích hợp trong hệ thống điều khiển của chúng, chúng ta thường thấy bù dao cắt chỉ được áp dụng bằng lệnh G42 (hoặc G41) đơn giản

Máy móc công nghiệp lớn hơn thường sử dụng kiểu xác định bán kính của dụng cụ khi thông tin dụng cụ được nhập vào bảng công cụ trong quá trình thiết lập máy. Trong dòng gọi dụng cụ cắt của chương trình, máy sẽ kéo tất cả thông tin dụng cụ vào bộ nhớ của nó và G42 được sử dụng để cho máy biết rằng muốn sử dụng bù dao cắt. 

Ví dụ về lệnh G41 trong bù dao phay CNC

Mã lệnh bù dao trong phay CNC

Chúng ta hãy xem lệnh G41 từ chương trình phần này

T0101 (10MM ENDMILL);
M06;
G21 G90;
S800 M03;
G41 P5.0;
G00 X0.0 Y0.0;
Z-10;
G01 Y60.0 F100.0;
X100.0;
Y0.0;
X0.0;
G00 Z50.0;
X200.0 Y200.0;

Ta bắt đầu bằng cách gọi dụng cụ cắt với dao phay ngón (Endmill 10 mm). Sau đó thực hiện thay đổi dụng cụ cắt bằng lệnh M06 và đặt bật trục xoay (M03) tại 800 RPM. Ta cũng đặt máy thành sử dụng tọa độ tuyệt đối và hệ mét bằng G21 và G90.

Trước khi di chuyển máy cắt, ta áp dụng bù trừ cho dao cắt G41 và thông báo cho máy biết rằng đang bù dao 5 mm với giá trị P. Phần gia công này bắt đầu tại vị trí chuẩn ở góc dưới bên trái và di chuyển đến vị trí Y60.0. Vì vậy, phần cuối của máy phay sẽ cần được bù vào bên trái của vật liệu, do đó sử dụng G41 chứ không phải G42.

Phần còn lại của chương trình là các bước di chuyển để cắt theo biên dạng.

Vậy với bài viết trên tôi đã giới thiệu đến các bạn 2 Mã lệnh bù trừ dao trong phay CNC là G41 và G42.

Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn khi vừa bắt đầu lập trình CNC sẽ có thể làm quen nhanh với các mã lệnh và hệ thống được kiến thức của mình một cách nhanh chóng. Chúc bạn thành công!

Tham khảo các khóa học lập trình và vận hành máy CNC tại TechK:

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy phay CNC

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy tiện CNC

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

(Nguồn: Tham Khảo) - TRẦN TRỌNG TUẤN HẢI - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn