Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Những phần mềm thiết kế cơ khí phổ biến hiện nay

Tổng hợp danh sách các phần mềm thiết kế cơ khí hàng đầu hiện nay, một trong hàng trăm phần mềm CAD mạnh mẽ có khả năng thiết kế rất phức tạp và tạo mô hình 3D...

Những phần mềm thiết kế cơ khí phổ biến hiện nay

Thiết kế là một bước rất quan trọng trong bất kỳ quá trình chế tạo và sản xuất. Mặc dù với tầm quan trọng của nó, nhưng đã có một thời gian việc thiết kế bị hạn chế khi không còn chính xác trong việc sử dụng các bản vẽ truyền thống và các công cụ vật lý. Theo nhu cầu loại bỏ những việc không chính xác này, các ứng dụng phần mềm CAD đã được phát triển.

Trong những năm qua, một số thay đổi tiến bộ đã được thực hiện trong ngành công nghiệp CAD. Hàng trăm phần mềm CAD mạnh mẽ có khả năng thiết kế rất phức tạp và tạo mô hình 3D. Trong bài viết này, tôi sẽ tổng hợp danh sách các phần mềm thiết kế cơ khí hàng đầu hiện nay, chúng ta sẽ xem xét các tính năng mà các phần mềm mang lại.

Các phần mềm thiết kế CAD phổ biến

1. Phần mềm Solidworks

Các tính năng nổi bật trên phần mềm SolidWorks

Giao diện phần mềm Solidworks

Solidworks là một chương trình CAD hàng đầu của công ty Dassault Systèmes. Nó là một phần mềm CAD phân tích vững chắc. Với các sản phẩm ấn tượng cùng với các tính năng xây dựng mô hình tiên tiến làm cho Solidworks trở thành một trong những phần mềm thiết kế CAD hàng đầu hiện nay. Cho dù bạn đang thiết kế mô hình với một thành phần riêng lẽ hoặc tổ hợp bao gồm nhiều bộ phận, Solidworks có đầy đủ các tính năng phù hợp cho phép bạn thực hiện việc đó. Ngoài khả năng thiết kế của nó, Solidworks có các công cụ mô phỏng mạnh mẽ cho phép bạn thực hiện phân tích trực tiếp trên mô hình của mình. Chúng bao gồm phân tích chu kỳ, tính toán động lực học chất lỏng và độ bền khi bị duỗi thẳng.

Hơn nữa, các công cụ hiển thị và kết xuất cho phép bạn biến các mô hình của mình thành hình động và hình ảnh chất lượng cao. Các tính năng khác của Solidworks bao gồm Technical communication, Electrical design, CAD 2D, PDM và Communication.

2. Phần mềm Catia

Những phần mềm thiết kế cơ khí phổ biến hiện nay

Giao diện phần mềm Catia

CATIA là gói phần mềm mô hình 3D . Đây là một trong hai phần mềm hàng đầu đến từ Dassault Systems. Tương tự như Solidworks, Catia có đầy đủ các tính năng xử lý các lĩnh vực khác nhau của mô hình 3D.

3DEXPERIENCE CATIA là sản phẩm chính cho tất cả các hoạt động thiết kế và kỹ thuật. Nó cho phép bạn tạo các bộ phận 3D và lắp ráp khác nhau cho một loạt các quy trình kỹ thuật. Các công cụ của sản phẩm này được phân loại là xây dựng, thiết kế kiểu dáng kỹ thuật và kỹ thuật hệ thống.

Với CATIA V5, người dùng có thể thực hiện thiết kế cơ khí (Mechanical design) , thiết kế hình dạng & kiểu dáng (Shape design & Styling), Product synthesis, Equipment & systems engineering, Analysis, and Machining.

3. Phần mềm Fusion 360

Những phần mềm thiết kế cơ khí phổ biến hiện nay

Giao diện phần mềm Fusion 360

Một chương trình mạnh mẽ đến từ Autodesk là Fusion 360. Đây là phần mềm tích hợp đầy đủ mô hình hóa CAD, CAM và CAE. Fusion 360 loại bỏ các quy trình phát triển sản phẩm vì nó kết hợp thiết kế, sản xuất và kỹ thuật thành một gói duy nhất. Các tính năng CAD của Fusion 360 có thể được nhóm lại thành các mục sau 3D design/modeling, generative design, and simulation và các tính năng khác như documentation, collaboration, and manufacturing.

Fusion 360 cho phép bạn tạo các hệ thống cá nhân hoặc đa thành phần rất phức tạp, sử dụng cả phương pháp tiếp cận dựa trên hình học và tham số. Các tính năng mô phỏng mạnh mẽ của nó bao gồm tối ưu hóa hình dạng, tần số, mô phỏng và phân tích ứng suất tĩnh.

4. Phần mềm AutoCAD

Những phần mềm thiết kế cơ khí phổ biến hiện nay

Giao diện phần mềm AutoCAD

AutoCAD là phần mềm mô hình CAD 2D và 3D của nhà phát triển phần mềm CAD Autodesk. Mặc dù phần mềm này được phát hành lần đầu tiên vào năm 1982 dưới dạng phần mềm phác thảo biên dạng 2D, một số tiến bộ trong những năm qua đã thấy AutoCAD phát triển để bao gồm các tính năng mạnh mẽ phục vụ nhu cầu mô hình hóa của nhiều ngành công nghiệp.  Những bộ công cụ, tính năng và khả năng của AutoCAD như sau:

  • AutoCAD classic đi kèm với giao diện AutoCAD quen thuộc, cho phép người dùng tạo bản vẽ phác thảo 2D, sản xuất mô hình 3D và chú thích bản vẽ  2D.
  • AutoCAD Architecture, như tên của nó, là một bộ công cụ cho ngành kiến ​​trúc. Nó chứa các tính năng cho sản xuất và tài liệu thiết kế kiến ​​trúc và tạo ra các mô hình xây dựng.
  • AutoCAD Mechanical được phát triển cho DFM (Design For Manufacturing). Nó được sử dụng để tạo, sửa đổi các mô hình cơ học.
  • AutoCAD Plant 3D cho phép bạn lập mô hình các nhà máy rất chi tiết với các tuyến đường ống phức tạp và nhiều máy móc.

5. Phần mềm Inventor

Những phần mềm thiết kế cơ khí phổ biến hiện nay

Giao diện phần mềm Inventor

Tiếp tục, một chương trình mạnh mẽ khác đến từ Autodesk là Inventor. Inventor là một phần mềm CAD với đầy đủ các công cụ hỗ trợ cho tất cả các nhu cầu thiết kế cơ khí 3D của bạn. Những công cụ này được phân loại thành thiết kế sản phẩm (product design), mô hình hóa (modeling), mô phỏng (simulation), visualization và cộng tác. Với nhóm các công cụ này, bạn có thể dễ dàng tạo và chỉnh sửa các mô hình 3D, lắp ghép các bộ phận để tạo thành một cụm chi tiết và tạo ra các bản vẽ chi tiết để sản xuất. Các công cụ mô hình hóa của Inventor cũng cho phép bạn thiết kế các bộ phận kim loại tấm phức tạp, xây dựng các đường ống và tích hợp các thiết bị điện tử của bạn.

Các công cụ mô phỏng cho phép bạn phân tích chuyển động mô hình của bạn trong điều kiện thực tế của ứng suất và lực ứng dụng nhằm giúp bạn hình dung và nghiên cứu một các trực quan.

6. Phần mềm Creo Parametric

Những phần mềm thiết kế cơ khí phổ biến hiện nay

Giao diện phần m​ềm Creo Parametric

Creo Parametric là một giải pháp phần mềm CAD, CAM và CAE 3D để thiết kế và phát triển sản phẩm. Phần mềm này cho phép người dùng thiết kế và tạo ra sản phẩm của họ. Nó có một loạt các công cụ, khả năng và tính năng tuyệt vời để đưa các sản phẩm của bạn từ một khái niệm đơn giản đến một nguyên mẫu kỹ thuật số chi tiết một cách hiệu quả. Các tính năng của Creo có thể được phân loại thành mô hình và thiết kế, mô phỏng và phân tích, thực tế mở rộng, thiết kế kết nối thông minh, sản xuất phụ gia và thiết kế dựa trên mô hình.

7. Phần mềm Onshape

Những phần mềm thiết kế cơ khí phổ biến hiện nay

Giao diện phần mềm Onshape

Onshape là gói phần mềm CAD tập trung vào cơ học, có khả năng xử lý tất cả các khía cạnh phát triển sản phẩm. Đây là một trong hai phần mềm sử dụng trực tuyến. Điều này hủy bỏ nhu cầu tải xuống, cài đặt hoặc nâng cấp vì phiên bản mới nhất luôn có sẵn thông qua các trình duyệt web. Onshape tập trung chủ yếu vào CAD cơ học, và nó tự hào có một loạt các tính năng mô hình 3D ấn tượng. Các tính năng này cho phép bạn tạo các vật rắn phức tạp, xây dựng các cụm chi tiết và trao đổi các tệp. Ngoài ra, Onshape bao gồm các thư viện nội dung tiêu chuẩn.

8. Phần mềm Solid Edge

Những phần mềm thiết kế cơ khí phổ biến hiện nay

Giao diện phần mềm Solid Edge

Được phát triển bởi phần mềm PLM của Siemens, Solid Edge là gói phần mềm CAD mô hình hóa và phác thảo 2D cho thiết kế cơ điện và phát triển sản phẩm. Phần mềm kết hợp tính linh hoạt và kiểm soát của mô hình tham số với tốc độ và sự đơn giản của mô hình trực tiếp. Solid Edge tự hào về một bộ đầy đủ các tính năng cần thiết để phát triển sản phẩm. Một trong những tính năng này, thiết kế cơ và điện, được sử dụng để tạo ra các mô hình rắn, bản vẽ chi tiết, các bộ phận kim loại tấm và lắp ráp từ trên xuống. Các tính năng khác là mô phỏng, quản lý dữ liệu, sản xuất và các ấn phẩm kỹ thuật.

Ở trên tôi đã giới thiệu đến các bạn các phần mềm thiết kế cơ khí phổ biến nhất hiện nay được các kỹ sư, công ty lựa chọn sử dụng. Bạn đang sử dụng phần mềm nào và nhận định của bạn như thế nào, hãy chia sẽ cho TechK biết nhé!

Tham khảo các học CAD tại TechK:

✨ Khóa học SolidWorks – Thiết kế sản phẩm cơ bản đến nâng cao

✨ Khóa học Creo Parametric - Thiết kế sản phẩm từ cơ bản đến nâng cao

✨ Khóa học ArtCAM - Thiết kế và lập trình gia công CNC

 Khóa học NX - Thiết kế sản phẩm cơ từ cơ bản đến nâng cao

✨ Khóa học Catia - Thiết kế sản phẩm từ cơ bản đến nâng cao

TRẦN TRỌNG TUẤN HẢI - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn