Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

So sánh phần mềm Catia và SolidWorks

Catia và SolidWorks được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực kỹ thuật cũng như thiết kế sản phẩm. Phân tích những khác biệt rõ rệt của hai phần mềm và tìm ra phần mềm phù hợp...

Phần mềm Catia và SolidWorks

Trong bài viết này, tôi sẽ tập trung vào hai phần mềm được xem là hai ông lớn của CAD là Catia và Solidworks. Cả hai đều đến từ một công ty Dassault Systèmes, cả hai đều được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực kỹ thuật cũng như thiết kế sản phẩm. Tuy nhiên, có một số khác biệt rõ ràng giữa hai phần mềm, SolidWorks là một lựa chọn tuyệt vời cho cả chuyên gia và người mới bắt đầu CAD, đặc biệt là nhờ vào đường cong đơn giản hơn. Tuy nhiên, đối với quy trình làm việc dựa trên vai trò, độ phức tạp cao hơn và kết xuất chất lượng cao hơn, Catia vẫn là vua.

Để giúp các bạn hình dung ra sự khác biệt giữa Catia và SolidWorks, chúng ta sẽ đi sâu để tìm sự khác biệt giữa hai phần mềm và tìm ra phần mềm phù hợp với các bạn cũng như trả lời câu hỏi: "Nên học phần mềm Catia hay SolidWorks?"

Catia

So sánh phần mềm Catia và SolidWorks

Năm 1977, Catia ra đời với sự giúp đỡ của một nhóm các kỹ sư từ Avions Marcel Dassault, ban đầu chương trình này ra đời với mục đích phát triển phần mềm CAD để phát triển máy bay chiến đấu Dassault Mirage. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã tiến xa hơn, tạo ra phần mềm với khả năng thiết kế rộng hơn nhiều, tính hữu dụng của nó vượt xa việc thiết kế một chiếc máy bay. Đầu tiên họ đặt tên cho chương trình là CATI. Tuy nhiên, quản lý của Avions Marcel Dassault đã lưu ý đến phần mềm mới và nhận ra tiềm năng to lớn của nó. Năm 1981, nhánh phần mềm của công ty đã được chuyển sang một công ty mới: Dassault Systèmes. Cùng năm đó, CATI đã được thẩm định lại Catia và công ty đã ký một thỏa thuận phân phối với IBM.

Kể từ đó, Catia đã phát triển hơn nữa khả năng hàng không của mình, với việc Boeing từ lâu đã là một trong những khách hàng lớn của phần mềm. Tuy nhiên, phần mềm hiện tại bao gồm chức năng cho phép nó cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực ô tô và đóng tàu.

So sánh phần mềm Catia và SolidWorks

Những gì Catia mang lại

Ngay từ đầu, Catia đã cung cấp cho các nhà thiết kế các công cụ thiết kế 3D mạnh mẽ. Tuy nhiên, ngày nay chức năng của nó giờ đã rộng hơn nhiều, Catia ngày nay là bộ quản lý vòng đời sản phẩm, kết hợp các tính năng thiết kế, kỹ thuật và sản xuất thành một sản phẩm. Như vậy, nó giúp người dùng dễ dàng quản lý mọi khía cạnh của dự án trong một phần mềm.

Một yếu tố phân biệt quan trọng của Catia là nó không chỉ liên quan đến thiết kế mà còn liên quan đến việc tạo ra sản phẩm. Bằng cách kết hợp các công cụ CAD, CAM và CAE trong một bộ. Cũng như mức độ phức tạp cao của nó, Catia cũng tạo ra sự khác biệt bởi quy mô tuyệt vời của các dự án mà nó hỗ trợ từ việc như một công cụ để thiết kế máy bay, cũng như được sử dụng để tạo ra ô tô, tàu và tàu ngầm. 

 Do tính chất chuyên môn cao của các sản phẩm này, theo thời gian, Catia đã giới thiệu một số tính năng phức tạp. Chúng bao gồm các công cụ xử lý bề mặt và BIW tiên tiến, cùng với các công cụ để hoàn thành sản phẩm. Cũng như vậy, Catia hoàn thiện với một loạt các thư viện giúp dễ dàng mô phỏng các hệ thống phức tạp như động lực học máy bay, cộng với khả năng tạo mô hình 3D từ ảnh.

Phiên bản gần đây nhất của Catia đã kết hợp công cụ kết xuất Stellar, cho phép người dùng xem kết xuất thực tế của sản phẩm mang mức độ chân thực cao cho các nhà thiết kế. 

So sánh phần mềm Catia và SolidWorks

Người dùng chọn học phần mềm Catia

Như được hiển thị trong video ở trên, Catia có ba cộng đồng người dùng chính là: nhà thiết kế, kỹ sư và kỹ sư hệ thống. Để đáp ứng nhu cầu của ba chuyên ngành này, Catia cung cấp một số công cụ khác nhau.

Đối với các nhà thiết kế, có Catia Design/Styling cung cấp các giải pháp như phác thảo 3D, thiết kế ngược, trực quan hóa và phân chia bề mặt. Sau đó, đối với các kỹ sư, có Catia Engineering cung cấp cho người dùng khả năng phát triển các sản phẩm cơ khí chất lượng cao thông qua các công cụ như tạo mẫu, phân tích và mô phỏng kỹ thuật số. Cuối cùng, các kỹ sư hệ thống có Catia Systems Engineering, giúp các công ty dễ dàng và nhanh chóng phát triển các sản phẩm mới và các biến thể hệ thống theo cách hợp tác.

Cũng như nhu cầu người dùng khác nhau mà Catia phục vụ, cũng có nhiều ứng dụng khác nhau trong Catia. Các ứng dụng chính của Catia là Catia 3D Experience, bao gồm ba ứng dụng nói trên và Catia V5. Chương trình sau cung cấp một loạt các giải pháp cho các chuyên gia làm việc trong các lĩnh vực như thiết kế cơ khí, tổng hợp sản phẩm, phân tích, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật thiết bị và hệ thống, gia công, v.v.

Ngoài hai ứng dụng Catia chính, có một số ứng dụng Catia khác trên thị trường. Bao gồm:

  • Dymola:  cho phép người dùng mô hình hóa các hệ thống tích hợp và phức tạp trong các lĩnh vực như hàng không vũ trụ, tự động hóa và robot.
  • CATIA Composer: cung cấp cho người dùng khả năng cung cấp lại dữ liệu thiết kế 3D hiện có để tạo nhanh chóng các tài liệu, hình minh họa, hoạt hình chất lượng cao và hơn thế nữa.
  • Electre: cho phép người dụng thiết kế sơ đồ điện và bản mạch.
  • Reqtify: được sử dụng để quản lý yêu cầu, truy xuất nguồn gốc và phân tích tác động trên các hệ thống.

Với một loạt các công cụ khác, bao gồm ICEM Surf, SFE Port portfolio và Catelectre, rõ ràng bộ Catia cung cấp một loạt các giải pháp hoàn chỉnh cho các lĩnh vực thiết kế và kỹ thuật.

SolidWorks

So sánh phần mềm Catia và SolidWorks

SolidWorks xuất hiện diện trong bối cảnh CAD đã đi được hơn hai thập kỷ. Bản phát hành đầu tiên của nó xuất hiện vào năm 1995, tại thời điểm đó nó không phải là phần mềm của Dassault Systèmes. Thay vào đó, nó đến từ Tập đoàn SolidWorks, công ty đã làm việc trên phần mềm từ năm 1993. Các kỹ sư và nhà thiết kế đã xây dựng và phát triển SolidWorks, và phần mềm nhanh chóng chứng minh thành công ngay lập tức.

Chương trình nhanh chóng thu hút sự chú ý của Dassault Systèmes, người đã trả 310 triệu đô la vào năm 1997 để mua phần mềm này. Mặc dù nó đã thành công, nhưng động thái này đã giúp khuếch đại hơn nữa tiềm năng của SolidWorks bằng cách cung cấp cho nó các nhà phát triển có kinh nghiệm. SolidWorks tiếp tục thu hút hàng triệu khách hàng.

Theo thời gian, SolidWorks đã trở thành một phần mềm mô hình hóa vững chắc. Phần mềm bắt đầu bao gồm các khả năng mô phỏng bắt đầu từ phiên bản phát hành năm 2001 của nó, một trong những phần mềm CAD đầu tiên trên thị trường để làm điều đó. Sự phát triển liên tục đã diễn ra trong nhiều năm qua, với SolidWorks 2020, phiên bản mới nhất, mang đến các chức năng mới, bao gồm phác thảo tự do trên màn hình cảm ứng, công cụ CAM tích hợp và nghiên cứu cấu trúc liên kết. Gần một phần tư thế kỷ, SolidWorks vẫn đang đi từ sức mạnh đến sức mạnh.

Những gì Solidworks mang lại 

So sánh phần mềm Catia và SolidWorks

Có một số điểm tương đồng giữa chức năng của SolidWorks và Catia. Cả hai, đối với người mới bắt đầu, là các ứng dụng CAD 3D, cho phép người dùng tạo các mô hình dựa trên tính năng công cụ cung cấp. Trong khi đó, cả hai cũng cung cấp cho người dùng chức năng 2D, mặc dù tính năng 3D là thế mạnh của cả hai phần mềm.

Mặc dù SolidWorks có lẽ được biết đến như là một nhà tạo mô hình khối dựa trên tham số, nó cũng kết hợp một số tính năng mạnh mẽ, làm cho nó trở thành một phần mềm hàng đầu trong thế giới CAD. Trong số này bao gồm:

  • Khả năng thiết kế trực tiếp trên chi tiết hoặc lắp ráp
  • Các công cụ Simulation cung cấp cho người dùng cái nhìn sâu sắc về dòng chất lỏng, lực chất lỏng, động lực học chất lỏng tính toán, đánh giá vòng đời và nhiều hơn nữa
  • Rendering tools giúp để hiển thị hình ảnh thực tế, giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng
  • Giải pháp Electrical design , cho phép tạo sơ đồ mạch điện bằng thư viện và thông tin bộ phận
  • CAM tools để giúp tích hợp các quy trình thiết kế và sản xuất
  • Các công cụ Product data management, giúp dễ dàng chia sẻ thông tin thiết kế và tự động hóa quy trình công việc và đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều có các phiên bản cập nhật.

Cũng như các công cụ đa dạng này, SolidWorks cung cấp một số giải pháp cụ thể cho từng ngành khác nhau. Ví dụ về những điều này bao gồm SolidWorks Plastics, giúp dự đoán và tránh các lỗi trong việc sản xuất khuôn nhựa; SolidWorks MBD (Định nghĩa dựa trên mô hình) để định nghĩa, tổ chức và xuất bản thông tin sản xuất sản phẩm 3D và CircuitWorks, cho phép các nhà thiết kế CAD cơ và điện chia sẻ dữ liệu.

Tuy nhiên, cốt lõi của SolidWorks là khả năng CAD của nó. SolidWorks cho phép người dùng thiết kế bằng thuật ngữ kỹ thuật thay vì thuật ngữ hình học. Điều này giúp dễ dàng nắm bắt hơn các phần mềm như CATIA và đặt SolidWorks đứng vững trên thị trường CAD: một lựa chọn tuyệt vời cho các chuyên gia.

Người dùng chọn học phần mềm Catia hay SolidWorks

Solidwork tự hào là một trong những cộng đồng người dùng lớn nhất của bất kì phần mềm CAD nào trên thị trường. Điều đó rất đơn giản, khi với khả năng tuyệt vời và số lượng công cụ cũng như dễ dàng sử dụng của phần mềm này mang lại.

Cụ thể hơn, SolidWorks cũng giống như Catia đều nhắm đến mục tiêu người dùng là các nhà thiết kế và kỹ sư trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Cả hai phần mềm đều là phần mềm nổi bật trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và ô tô. Tuy nhiên, trọng tâm là phát triển cơ bản của cả hai là khác nhau, Solidworks chú trọng phát triển thiết kế những chi tiết, bộ phận nhỏ, vừa và trung bình còn Catia chú trọng phát triển thiết kế các chi tiết lớn như đã nói ở trên. Do đó, để thiết kế một động cơ sử dụng SolidWorks, nhưng thiết kế một chiếc máy bay sử dụng Catia.

Tuy nhiên, với các tính năng mà Solidworks mang lại tìm thấy rất nhiều người dùng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ về các lĩnh vực như vậy bao gồm thiết kế công nghiệp và sản phẩm, y học, giáo dục và máy móc. Nó cũng phổ biến trong ngành năng lượng, bao gồm cả dầu khí và năng lượng tái tạo. Trong khi đó, các lĩnh vực phát triển mới cho SolidWorks, bao gồm các lĩnh vực như robot. Rõ ràng là trong tương lai Solidworks sẽ còn mang lại rất nhiều điều cho chúng ta!

Tôi đã phân tích cho các bạn thấy những điểm khác biệt từ hai phần mềm Catia và SolidWorks, mong rằng bài viết của tôi sẽ hữu ích với bạn khi quyết định chọn phần mềm CAD phù hợp với học tập và công việc của bạn. Bạn chọn phần mềm Catia hay SolidWorks hãy nói cho tôi biết nhé!

Tham khảo các khóa học tại TechK:

✨ Khóa học SolidWorks – Thiết kế sản phẩm cơ bản đến nâng cao

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn