Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

So sánh phần mềm MasterCAM và PowerMill

MasterCAM và Powermill là các phần mềm hàng đầu của CNC Software và Autodesk. MasterCAM và Powermill đều mang lại nhiều lợi ích để lập trình gia công CAM

Trong bài viết này, tôi sẽ tập trung vào hai phần mềm gia công CAM phổ biến nhất: MasterCAM và Powermill, là các phần mềm hàng đầu của CNC Software và Autodesk

Chắc hẳn các bạn đã nghe nhiều về cả hai phần mềm này, cả MasterCAM và Powermill đều mang lại nhiều lợi ích để lập trình gia công CAM. Với bài viết này tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ưu thế của các phần mềm để bạn có thể so sánh phần mềm MasterCAM và Powermill sau đó chọn phần mềm phù hợp cho công việc của mình.

So sánh phần mềm MasterCAM và PowerMill

MasterCAM và Powermill - hai phần mềm gia công CAM phổ biến nhất

1. Ưu điểm và nhược điểm của phần mềm PowerMill

PowerMill là một giải pháp 3D CAM (sản xuất có sự trợ giúp của máy tính) chạy trên hệ điều hành Microsoff Windows, dùng để lập trình các đường chạy dao cho máy phay CNC từ 2 đến 5 trục được phát triển bơi công ty Delcam. Phần mềm sử dụng nhiều trong các ngành gia công, khuôn mẫu, Jig, phần mềm giúp tối ưu các chiến lược chạy dao (Tool) để giảm thời gian và chi phí sản xuất sản phẩm, hơn 15000 tổ chức sử dụng PowerMill trên toàn thế giới để gia công 3 và 5 trục.

So sánh phần mềm MasterCAM và PowerMill

PowerMill được Autodesk mua lại và phát triển

Phiên bản đầu tiên của phần mềm là PoweMILL 2.0 được phát hành năm 1995 cho đến nay, Vào năm 2014 công ty Autodesk mua lại công ty Delcam và vẫn tiếp tục phát triển tiếp phần mềm.

Các module của phần mềm:

  • PowerMill Pro: Các file CAD trung gian (IGES, STEP, DXE, and STL), các file CAD của chương trình phần mềm thứ ba.
  • PowerMill 3 + 2 Machining:  trong đó chương trình phay 3 trục được thực hiện với công cụ cắt được khóa ở vị trí nghiêng.
  • PowerMill 4 & 5 axis machining: Gia công cho máy 4 và 5 trục.
  • PowerMill: cho máy sử dụng trục quay.
  • PowerMill Training Seat/IGES Viewer: Mô phỏng các chu trình gia công.
  • PowerMill: Gia công các khẩu độ hình ống.
  • PowerMill Blade, Blisk & Impeller Machining.
  • Robot PowerMill: Lập trình cánh tay robot

Điểm mạnh của PowerMill là phần gia công khuôn mẫu học các thuật toán dùng để tối ưu các đường chạy dao và tiết kiệm thời gian gia công, đồng thời phần mềm còn có công nghê gia công cao tốc giúp tối ưu hóa chương trình gia công, gia công nhanh hơn, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, hoàn thiện bề mặt mượt mà, mịn đẹp hơn. Đối với các chi tiết phức tạp PowerMill có các chương trình gia công 3 đến 5 trục.

Tuy nhiên phần mềm không có phần CAD, nên bạn phải sử dụng phần mềm bên thứ 2 để thiết kế sản phẩm, rồi chuyển sang phần mềm PowerMill để gia công, và phần mềm PowerMill chỉ có phần phay (Mil) không có phần tiện (Lathe) nên bạn muốn nghiên cứu chuyên sâu về CAM thì đây cũng là một bất lợi.

2. Ưu điểm và nhược điểm của phần mềm MasterCAM

So sánh phần mềm MasterCAM và PowerMill
Phần mềm MasterCAM được phát triển bởi công ty CNC Software Inc.

MasterCAM là tên kết hợp giữa Master (chuyên gia) và CAM là lập trình gia công, ngoài phần CAM phần mềm còn tích hợp thêm phần CAD để hỗ trợ người dùng trong việc thiết kế, chỉnh sửa chi tiết sản phẩm mà không phải dùng thêm một phần mềm của bên thứ 2 để thiết kế sản phẩm. Phần mềm được phát triển bởi công ty CNC Software Inc. và đây là một trong những nhà phát triển CAD/CAM lâu đời nhất của USA, có trụ sợ được đặt ở Tolland, Connecticut USA.

Về phần thiết kế CAD của MasterCAM vẫn còn sử dụng thiết kế không tham số (non-parametric), nó không tự động cập nhật thay đổi chương trình CAM hoặc mã code khi bạn thay đổi thông số của chi tiết, tuy đây là một hạn chế của MasterCAM nhưng các công cụ CAD của MasterCAM vẫn cung cấp cho ta một bộ công cụ vẽ 2D, tạo các hình học 3D, lên kích thước, quản lý các mặt cắt của bề mặt (level)…. mạnh mẽ để kiểm soát chi tiết thành phẩm một cách dễ dàng, ngoài ra việc nhập và xuất các file không phải của MasterCAM CAD (như AutoCAD, SolidWorks, Inventor,...) đều khá là dễ dàng.

So sánh phần mềm MasterCAM và PowerMill

Lượng người dùng của MasterCAM so với các phần mềm gia công khác

Về khả năng CAM lập trình gia công MasterCAM đây là thế mạnh của phần mềm, giao diện thân thiện, các bước thiết lập tương đối đơn giản, các thông số gia công trực quan dễ nhận biết, khả năng tùy biến, can thiệp linh hoạt trong khi lập trình, các lựa chọn trong mỗi chu trình đơn giản, có hình minh họa kế bên, và không có quá nhiều tùy chọn đi kèm.

So sánh phần mềm MasterCAM và PowerMill

 Các tùy chọn trên MasterCAM

Các ứng dụng và các module của phần mềm MasterCAM:

  • Design - Tạo các hình học 3D, lên kích thước, nhập và xuất các file không phải của MasterCAM (như AutoCAD, SolidWorks, Solid Edge, Inventor, Parasolid,…).
  • Mill Entry - Bao gồm Design, và thêm một số loại đường chạy dao tool path, posting, backplot, verify.
  • Mill, Level 1 - Bao gồm Mill Entry, thêm các công cụ tạo mặt, và một số đường chạy dao thêm, gia công cao tốc, hiệu chỉnh đường dao, di chuyển và sao chép đường dao, định nghĩa phôi.
  • Mill, Level 2 - Gồm Mill, Level 1, thêm một số loại đường dao, chiếu toolpath, surface rough và gia công tinh, surface pocketing, gia công giới hạn, kiểm tra mặt.
  • Mill, Level 3 - Gồm Mill, Level 2, gia công khung dây 5-axis, gia công thô và tinh mặt nâng cao, đường chạy dao nhiều trục (multiaxis toolpaths)
  • 5-Axis add-on - 5-Axis roughing, finishing, flowline multisurface, contour, depth cuts, drilling, Kiểm tra va chạm nâng cao.
  • Lathe Entry - Tạo các hình học 3D, lên kích thước, nhập và xuất các file không phải của MasterCAM CAD (như AutoCAD, SolidWorks, Solid Edge, Inventor, Parasolid, …).
  • Lathe, Level 1 - Gồm Lathe Entry, thêm các công cụ tạo mặt, Tiện trục C, khai báo phôi, Các công cụ xem phôi.
  • Router Entry - Tạo các hình học 3D, lên kích thước, nhập và xuất các file không phải của MasterCAM CAD (như AutoCAD, SolidWorks, Solid Edge, Inventor, Parasolid, …), một số đường dao, di chuyển đường dao, backplot, verify, posting.
  • Router - Gồm Router Entry, thêm phần tạo mặt, nesting hình học chữ nhật, các đường chạy dao hỗ trợ, gia công cao tốc, hiệu chỉnh đường dao, di chuyển đường dao, khai báo phôi.
  • Router Plus - Gồm Router, và thêm một số đường dao khác, toolpath projection, surface rough và finish, surface pocketing, containment boundaries, check surfaces.
  • Router Pro - Gồm Router Plus, True Shape geometry nesting, 5-axis toolpath, multiple surface rough và finish, multiaxis toolpaths, toolpath nesting.
  • Wire - Tạo hình học 2D và 3D, ghi kích thước, đường cắt dây 2-axis và 4-axis, thư viện tùy chỉnh, tabs.
  • Art - Thiết kế nhanh 3D, chuyển từ 2D sang 3D, shape blending, chuyển các file thiết kế nghệ thuật 2D thành các hình học có thể gia công, kèm theo là cách tạo dao nhanh, chiến lược chạy dao thô và tinh, mô phỏng gia công, cutting. (Nguồn wikipedia)

Xem thêm: Các module gia công trên phần mềm MasterCAM 2018

Khả năng gia công từ dữ liệu 2D của MasterCAM rất mạnh, bạn có thể lấy ngay file cad 2D đã có trước để gia công chi tiết, với điều kiện là file của bạn cung cấp đủ hình chiếu, và chi tiết đó không có bề mặt phức tạp đòi hỏi gia công 3D.

MasterCAM cho phép bạn chọn nhiều máy, có thể kết hợp tiện, phay, cắt dây, router chung trên một file,không nhất thiết tách rời từng công đoạn, và phần mềm cũng có tính linh hoạt thông qua các ứng dụng của bên thứ 3 gọi là C-hooks.

So sánh phần mềm MasterCAM và PowerMill

Mô phỏng chu trình gia công trên MasterCAM

Các điểm mạnh của phần mềm MasterCAM

Lathe: Dùng để lập trình tiện, việc tạo các đối tượng và các toolpath 2D từ chi tiết khá là nhanh chóng, có lập trình từ 2 trục, trục C, và 4 trục.

Mill: Dùng để lập trình phay tạo các đối tượng và các toolpath 2D nhanh chóng, có các chu trình phay 2D như: chạy đường bao (Countour), phay hốc (Pocket), khoan (Drill), từ biên dạng đơn giản, hoặc các biên dạng phức tạp như mặt nghiêng, phay hốc 3D,.... hoặc các chiến lược chạy dao phức tạp hơn như chạy đương dao gia công 2D xuống mặt cong 3D (3D Rough Project), chạy dao song song với nhau (3D Rough parallel),… thì ở phần phay 3D của MasterCAM đều giải quyết được.

MasterCAM còn có chương trình high speed chạy dao nhanh dùng để tối ưu hóa thời gian gia công và giảm chi phí cho doanh nghiệp, tạo được bề mặt mịm

Ở phần phay nhiều trục: 4 trục, 5 trục MasterCAM tạo các chiến lược chạy dao tối ưu hóa, phần mềm hoàn toàn kiểm soát được các đường chạy dao, độ nghiêng của dao, cảnh báo các va chạm giữa dao và chi tiết, tối ưu hóa vị trí vào dao và ra dao trên từng chi tiết sao cho gia công ra được đúng theo yêu cầu.

Wirecut: Dùng để lập trình cắt dây (có các giải pháp từ 2 trục đến 4 trục) với các khả năng kiểm soát chuyển động dây, góc, lối vào và lối thoát, và nhiều hơn nữa, tạo tab nhanh, linh hoạt và không cắt lõi, lập trình NC thông minh cho phép bạn xây dựng một thư viện các chiến lược gia công tự động thích ứng với các mô hình mới.

So sánh phần mềm MasterCAM và PowerMill

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã có thể trả lời cho mình được câu hỏi: "Nên học phần mềm MasterCAM hay PowerMill?"

Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm là thế mạnh của nó. Điều quan trọng của chúng ta là xác định xem công việc của mình nên sử dụng phần mềm nào để tối ưu nhất quá trình lập trình gia công, mang lại hiệu quả cao cho công việc.

TechK cung cấp các Khóa học MasterCAM chuyên nghiệp, Nếu bạn đang quan tâm đến việc đào tạo sử dụng phần mềm MasterCAM phục vụ cho học tập hay công việc của mình, bạn có thể tham khảo các của TechK bên dưới:

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

Nếu bạn bận rộn, không có thời gian đến Trung tâm tham gia trực tiếp tại lớp học, bạn có thể tham gia các Khóa học Online của TechK:

✨ Khóa học Mastercam 2D Online - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học Mastercam 3D Online - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học Mastercam Online - Lập trình gia công tiện CNC

TRẦN HẢI HÀ - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn