Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Tập tin nào có thể chuyển thành G-Code?

G-Code là ngôn ngữ được sử dụng để lập trình máy CNC, máy in 3D...Các định dạng tệp có thể chuyển đổi sang G-Code...Cách nhanh và hiệu quả nhất để chuyển đổi thành G-Code...

1. G-Code là gì? 

CAD đóng một vai trò quan trọng trong một loạt các dự án. Tạo và hoàn thiện thiết kế của bạn, tuy nhiên có thể chỉ là điểm khởi đầu. Cho dù bạn muốn làm cho công việc của mình trở nên sống động bằng máy CNC, máy in 3D hoặc thậm chí là máy phát quang, có một ngôn ngữ mà bạn cần làm quen là G-Code.

Bộ sưu tập các chữ cái và chữ số siêu tiện dụng này dịch công việc của bạn để có thể hiểu và nhân rộng nó bằng một loạt các công nghệ. Bạn muốn tạo áo phông của riêng bạn chỉ bằng thiết kế của bạn và máy in 3D? Mã G. Fancy khắc logo thương hiệu của bạn bằng thép để tạo ra một dấu hiệu kinh doanh nổi bật? Mã G. có kế hoạch sử dụng một photoplotter để biến đồ họa của bạn thành hình nền? Mã G. Bạn thấy chúng ta đang đi đâu với điều này.  

Tập tin nào có thể chuyển thành G-Code?

Vì vậy, làm thế nào để bạn nắm bắt được với G-Code. Hoặc ít nhất làm thế nào để bạn tối ưu hóa thiết kế của mình để chúng sẵn sàng được chuyển đổi thành G-Code. Rất may, có phần mềm ngoài đó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Điều này không có nghĩa là bạn có thể chuyển đổi bất kỳ tệp cũ nào thành G-Code. Trên thực tế, bạn có thể làm cho toàn bộ quá trình đơn giản hơn nhiều bằng cách đảm bảo bạn chọn đúng loại tệp ở vị trí đầu tiên.

Bài viết này sẽ trình bày mọi thứ mà người mới bắt đầu cần biết về G-Code và định dạng tệp nào bạn nên sử dụng để đạt được kết quả chuyên nghiệp, nhất quán.

G-Code là ngôn ngữ được sử dụng để lập trình máy CNC và các phần cứng sản xuất khác như máy in 3D. Những gì có thể trông giống như một loạt các chữ cái và chữ số lộn xộn cho mắt không được kiểm soát thực sự là các vị trí tọa độ. Về bản chất, mã hình học cho một máy tính biết vị trí và cách di chuyển.

Tập tin nào có thể chuyển thành G-Code?

Một bản vẽ đơn giản của các đường thẳng trông không đơn giản bằng văn bản G-Code. Thay vì tự viết mã, tôi khuyên bạn nên sử dụng các phần mềm CAM hoặc chương trình chỉnh sửa CAD để tạo G-Code phù hợp cho bạn. 

Tất nhiên, nếu bạn đam mê việc này và muốn tự học cách viết ngôn ngữ lập trình, điều đó là có thể. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng mã có thể hơi khác nhau từ máy này sang máy khác. Tốt nhất bắt đầu nghiên cứu hướng dẫn sử dụng thiết bị cá nhân của bạn càng sớm càng tốt.

2. Tại sao chuyển đổi tệp của bạn sang G-Code?

Tập tin nào có thể chuyển thành G-Code?

Với G-Code, bạn có thể tạo ra một loạt các sản phẩm dựa trên thiết kế của mình. Đồ nội thất, quần áo, phụ tùng máy móc, trang sức, bảng hiệu. Có rất nhiều khả năng ngay trong tầm tay bạn. Bạn thậm chí có thể bắt đầu nhỏ, sử dụng máy CNC hoặc máy in 3D của riêng bạn để gia công các chi tiết đã thiết kế. 

Nếu bạn quản lý để chuyển đổi thành công các tệp của mình sang định dạng G-Code, điều đó cũng có nghĩa là những người khác có thể làm những điều thú vị với thiết kế của bạn. Điều này rất tốt cho các dự án hợp tác hoặc kịch bản mà bạn muốn bán thiết kế của mình.

3. Những tập tin nào bạn có thể chuyển đổi sang G-Code?

Về mặt kỹ thuật, có một loạt các định dạng tệp mà cuối cùng bạn có thể chuyển đổi thành G-Code. Nhưng hãy trung thực, bạn ở đây vì bạn muốn biết cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để chuyển đổi tệp thành G-Code. Nếu thời gian (và sự kiên nhẫn) bị thiếu hụt, chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với định dạng tệp vector.

Tập tin nào có thể chuyển thành G-Code?

Những tập tin có thể chuyển đổi sang G-Code

Tập tin Vector đặc biệt tương thích với CAD và CNC vì chúng được tạo thành từ các đối tượng, trái ngược với pixel. Mỗi đối tượng được xác định bởi một phương trình toán học và có thể được chỉnh sửa riêng bằng phần mềm CAD. Điều này có nghĩa là các thay đổi chính xác có thể được thực hiện đối với các phần của hình ảnh mà không ảnh hưởng đến toàn bộ tệp. Ngoài ra, việc thu nhỏ lại hoặc phóng to hình ảnh đã nói (các hành động thường cần thiết trong quá trình làm việc CAD và CNC) sẽ không khiến chất lượng tổng thể bị ảnh hưởng như trường hợp với hình ảnh raster. 

Chuyển đổi file PDF sang AutoCAD

1. DXF

Viết tắt của Design eXchange Format, các tệp DXF là một tùy chọn tuyệt vời nếu bạn dự định chuyển đổi thiết kế của mình sang G-Code. Được tạo bởi AutoDesk , nó đã trở thành định dạng chuẩn cho những người làm việc với các phần mềm CAD khác nhau để trao đổi thiết kế. Nhờ định dạng nguồn mở, những người không có ứng dụng Autodesk vẫn có thể truy cập các tệp DXF được tạo trong AutoCAD.

Đặc biệt nếu thiết kế của bạn là hình ảnh vector 2D, chúng tôi khuyên bạn nên lưu trữ chúng ở định dạng DXF. Từ đó, việc chuyển đổi chúng thành G-Code cũng khá đơn giản.

2. DWG

Tương tự như DXF ở chỗ nó cũng là một sự tạo ra các tệp Autodesk, các tệp DWG (hoặc DraWinG) chủ yếu được sử dụng trong AutoCAD. Trên thực tế, đó là định dạng gốc cho phần mềm đó. Vì vậy, nếu bạn đang làm việc với AutoCAD và muốn tận dụng tối đa nó, DWG là cách tốt nhất. Dĩ nhiên, nhược điểm là nếu bạn (hoặc cộng tác viên của bạn) không sử dụng phần mềm cụ thể này, bạn có thể không truy cập được một số tệp DWG.

Định dạng DWG hỗ trợ cả hình ảnh 2D và 3D, đó có lẽ là lý do tại sao nó phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp.

Chuyển đổi file PDF sang AutoCAD

 

Tập tin nào có thể chuyển thành G-Code?

3. SVG

Viết tắt của Scalable Vector Graphics , chúng đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn trình bày tác phẩm của mình trong một loạt các kích cỡ khác nhau. Những lợi ích không dừng lại ở đó. Thay vì sử dụng chúng trong CAD, các tệp này được thiết kế để phù hợp với công việc dựa trên web. Bạn sẽ thấy rằng hầu hết các trình duyệt web hỗ trợ định dạng SVG. Trên hết, việc nhúng hình ảnh SVG vào các trang web khá đơn giản, vì vậy chúng là một lựa chọn hoàn hảo nếu bạn đang tìm cách thay thế các tệp raster trong ngữ cảnh này.

4. TIFF

​Tagged Image File Format được hưởng lợi từ nén nén lossless có nghĩa là mặc dù chúng có thể được nén, nhưng chất lượng chung của hình ảnh không bị ảnh hưởng. Điều này đặc biệt ấn tượng vì các tệp TIFF có thể hỗ trợ hàng triệu màu theo nghĩa đen. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi định dạng này là một lựa chọn phổ biến trong số những người làm việc với hình ảnh chất lượng rất cao.

Tập tin nào có thể chuyển thành G-Code?

Nếu bạn đang học tập và làm việc với G-Code, hãy tham gia các khóa học Lập trình tại TechK để chúng tôi có thể giúp đỡ bạn:

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy phay CNC

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy tiện CNC

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

ÔN HỒ HẢO - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

 

 

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn