Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Thiết Kế Công Nghiệp là gì ?

Thiết kế công nghiệp là chuyên môn được dung để tạo ra và phát triển các khái niệm và các thông số sản phẩm có sẳn . Nhầm mục đích tối ưu hóa các tính năng , giá trị và hình dáng sản phẩm nhầm phục vụ lợi ích của người sử dụng lẫn nhà sản xuất .

Khái niệm về thiết kế công nghiệp

Thiết kế kiểu dáng công nghiệp có nhiều loại khái niệm khác nhau, theo định nghĩa thiết kế kiểu dáng công nghiệp Hoa Kỳ định nghĩa như sau:

Thiết kế công nghiệp là chuyên môn được dùng để tạo ra và phát triển các khái niệm và các thông số sản phẩm có sẵn. Nhằm mục đích tối ưu hóa các tính năng, giá trị và hình dáng sản phẩm nhầm phục vụ lợi ích của người sử dụng lẫn nhà sản xuất.

Khái niệm trên cho thấy thiết kế công nghiệp là điều không thể thiếu trong thiết kế sản phẩm. Các mục đích của thiết kế công nghiệp còn đa dạng hóa và nâng cấp tính năng của sản phẩm, đơn giản hóa các chi tiết phức tạp để tiết kiệm được các chi phí sản xuất, cải tiến các sản phẩm để thân thiện với môi trường. Các mục đích thiết kế công nghiệp đều hướng tới tối ưu tính năng, nâng cao giá trị và hình dáng sản phẩm để có thể mang lại lợi ích cho người sử dụng và nhà sản xuất.

Thiết Kế Công Nghiệp là gì ?

Thiết kế kiểu dáng công nghiệp

Các mục tiêu để Thiết kế công nghiệp:

Có 5 mục tiêu quan trọng trong thiết kế công nghiệp, bao gồm :

  1. Sự tiện dụng (hữu ích cho người sử dụng)
  2. Tính thẩm mỹ cao được ưu tiên (tùy thuộc vào đặc tính làm việc của sản phẩm)
  3. Khả năng bảo trì
  4. Khả năng giảm chi phí
  5. Khả năng tương tác với sản phẩm (dễ dàng sử dụng)  

Mục tiêu lớn nhất là mục tiêu không thể thiếu cho bất kỳ các sản phẩm nào đó là An toàn cho người sử dụng .

Sự tiện dụng của thiết kế công nghiệp

Yếu tố sự tiện dụng (hữu ích) nó được nhắc đến đầu tiên trong nhu cầu của người sử dụng đặc biệt là các sản phẩm thường sử dụng hàng ngày như: điện thoại, phương tiện giao thông,…

Thiết kế công nghiệp cần phải tiến hành thiết kế sao cho sản phẩm có những tính năng mong muốn, để tận dụng hết giá trị sản phẩm và tuyệt đối không có những tính năng dư thừa để đáp ứng nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Thiết Kế Công Nghiệp là gì ?

Smartphone gọn nhẹ vừa có thể liên lạc vừa có thể lướt web và còn nhiều chức năng khác

Tính thẩm mỹ của sản phẩm thiết kế công nghiệp

Tính thẩm mỹ được cho là tính nghệ thuật nhất trong sản phẩm vì nó liên quan đến vẻ ngoài của sản phẩm. Vẻ ngoài là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm thu hút người tiêu đùng. Tính thẩm mỹ của thiết kế được thể hiện khi người sử dụng sản phẩm nhìn, cầm và khi dùng sản phẩm có cảm xúc thích nó, đó được gọi là “vẻ đẹp“ của sản phẩm.

Thiết Kế Công Nghiệp là gì ?

Sản phẩm có lối thiết kế đơn giản nhưng lại mang đậm chất thanh lịch

Khả năng bảo trì của sản phẩm được thiết kế kiểu dáng công nghiệp

Khả năng bảo trì liên quan mật thiết tới giai đoạn sử dụng sản phẩm, thiết kế công nghiệp cần phải tính đến sự hư hỏng của sản phẩm. Thiết kế có thể cho người sử dụng không có chuyên môn có thể dễ dàng sửa chữa, bảo trì một cách dễ dàng tránh tình trạng tháo lắp rắc rối .

Sản phẩm thiết kế công nghiệp phải đảm bảo về chi phí sản xuất

Chi phí sản xuất là vấn đề mà nhà sản xuất, nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất trong giai đoạn sản xuất để tối ưu vấn đề này người thiết kế công nghiệp cần tính đến giảm tối thiểu các chi phí sản xuất, vật liệu trong quá trình gia công. Các sản phẩm cần tối ưu hóa các chi tiết trong thiết kế sản phẩm nói chung để giảm số chi tiết cần gia công tránh dư thừa chi tiết không cần hoặc tận dụng các chi tiết để giảm chi phí nhưng tránh tình trạng lạm dụng. Giảm chi phí đồng nghĩa với việc có thể hạ giá thành sản phẩm để tăng tính cạch tranh với các đối thủ.

Thiết Kế Công Nghiệp là gì ?

Thiết kế công nghiệp với sản phẩm 3 trong 1

Khả năng tương tác với sản phẩm Thiết kế công nghiệp

Thiết kế công nghiệp cần giúp cho người sử dụng sản phẩm dễ dàng, thuận tiện nhất có thể, hạn chế sự thiết sót của người sử dụng. Hỗ trợ người dùng tiết kiệm được thời gian vận hành và công sức khi đang dùng sản phẩm của mình thiết kế. Tránh tình trạng đưa quá nhiều chi tiết hoặc các chức năng không cần thiết vào sản phẩm.

Thiết Kế Công Nghiệp là gì ?

Sự khác biệt của 2 đồ điều kiểu TV 1 bên là các nút ĐK cần thiết 1 bên là dư thừa

Một sản phẩm thành công là cả một quá trình thiết kế, tham khảo thị trường, sản phẩm demo, tham khảo ý kiến người tiêu dùng, xem xét đánh giá, lên kế hoạch,tinh chỉnh,… đó là các vòng tròn của một sản phẩm (còn nhiều thứ khác). Thiết kế kiểu dáng công nghiệp là xem xét đến mục tiêu, định hướng thiết kế khi hình thành sản phẩm. Quá trình thiết kế ảnh hưởng đến các khía cạnh như kiểu dáng, tính thẩm mỹ, chi phí sản xuất và độ an toàn của sản phẩm là  dấu ấn của thiết kế công nghiệp với dự án sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, của công ty. 

Bài viết này tôi đã giới thiệu cho các bạn một số kiến thức về Thiết kế công nghiệp cũng như mục tiêu của các sản phẩm được thiết kế kiểu dáng công nghiệp đối với người tiêu dùng. Từ đó ta có thể nhận thấy tầm quan trọng của các kỹ sư thiết kế khi sản phẩm được đưa ra thị trường ngày nay.

Vì thế việc trao dồi khả năng thiết kế và thành thạo các phần mềm thiết kế ngày càng được chú trọng. Tham gia các khóa học thiết kế sản phẩm của TechK để chúng tôi có thể giúp bạn nhé:

✨ Khóa học SolidWorks – Thiết kế sản phẩm cơ bản đến nâng cao

✨ Khóa học Creo Parametric - Thiết kế sản phẩm từ cơ bản đến nâng cao

✨ Khóa học ArtCAM - Thiết kế và lập trình gia công CNC

 Khóa học NX - Thiết kế sản phẩm cơ từ cơ bản đến nâng cao

✨ Khóa học Catia - Thiết kế sản phẩm từ cơ bản đến nâng cao

VÕ THÀNH AN - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn