Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Viết tắt của cụm từ CNC là gì?

✅ Cụm từ CNC là viết tắt của CNC là từ viết tắt của Computer Numerical Control. Nó là sự phát triển vượt bậc của thuật ngữ cũ NC, viết tắt của cụm từ điều khiển số...

Viết tắt của cụm từ CNC là gì?

Cụm từ CNC là từ viết tắt của Computer Numerical Control. Nó là một sự phát triển vượt bậc của thuật ngữ cũ NC, viết tắt của cụm từ điều khiển số. Nó đề cập đến ý tưởng điều khiển máy công cụ thông qua máy tính.

Các chương trình CNC này sử dụng phần mềm CNC có thể điều khiển mọi thứ từ chuyển động của máy cho đến tốc độ trục chính, bật hoặc tắt chất làm mát, và nhiều hơn nữa. Ngôn ngữ máy tính được sử dụng để lập trình máy CNC có tên là G-Code.

Các chi tiết gia công CNC thường được chọn khi sản xuất phải có độ chính xác hoặc chất lượng cao, hoặc khi các vật liệu đặc biệt khó khăn và khó gia công.

Có nhiều loại máy CNC khác nhau bao gồm Máy in 3D, Máy phay CNC, Máy tiện CNC, Laser CNC, Máy gia công bằng tia nước, Máy phóng điện tử (EDM,), v.v.

  • Máy phay CNC gồm có 3 trục là X, Y và trục Z. Mỗi trục được điều khiển bởi động cơ servo hoặc động cơ bước được kích hoạt bởi Điều khiển CNC.
  • Máy tiện CNC hoạt động theo nguyên tắc quay phôi trên trục chính để cắt bỏ vật liệu dư thừa, sử dụng các công cụ cắt và mũi khoan có đường kính khác nhau được áp dụng cho phôi để tạo ra vật thể đối xứng. 

Viết tắt của cụm từ CNC là gì?

Máy tiện CNC

 

Viết tắt của cụm từ CNC là gì?

Máy phay CNC

  • ​Máy in 3D dựa trên mô hình thiết kế 3D, hoạt động dựa trên nguyên tắc đắp vật liệu theo từng lớp, đó là lý do tại sao nó còn được gọi là sản xuất phụ gia. Thuật ngữ "in 3D" bao gồm nhiều quy trình trong đó vật liệu được nối hoặc hóa cứng dưới sự điều khiển của máy tính để tạo ra vật thể ba chiều, với vật liệu được thêm vào với nhau (như phân tử lỏng hoặc hạt bột được hợp nhất với nhau), điển hình từng lớp.
  • Máy cắt laser về cơ bản là một quá trình chế tạo sử dụng chùm tia laser mỏng, tập trung, để cắt và khắc vật liệu thành các thiết kế, hoa văn và hình dạng tùy chỉnh theo chỉ định của nhà thiết kế. Quá trình chế tạo dựa trên nhiệt, không tiếp xúc này là lý tưởng cho một số vật liệu, bao gồm gỗ, thủy tinh, giấy, kim loại, nhựa và đá quý.

Viết tắt của cụm từ CNC là gì?

Máy in 3D

 

Viết tắt của cụm từ CNC là gì?

Máy cắt Laser

  • Gia công phóng điện EDM là gia công vật liệu thông qua hướng phóng tia lửa điện tần số cao từ dụng cụ, thường được làm bằng than chì. Công cụ than chì này hoạt động như một điện cực làm tan rã các vật liệu dẫn điện trong quá trình gia công.
  • Máy gia công bằng tia nước: Là phương pháp kỹ thuật để cắt các vật thể sử dụng năng lượng từ nước tốc độ cao, mật độ cao, áp suất cực cao. Nước được điều áp đến tối đa 392 MPa (khoảng 4.000 khí quyển) và được chiếu từ vòi phun nhỏ (Φ0,1 mm). Nước được điều áp bằng bơm siêu cao áp đạt tốc độ xấp xỉ gấp ba lần tốc độ âm thanh, tạo ra một tia nước với lực phá hủy.

Viết tắt của cụm từ CNC là gì?

Máy EDM

Viết tắt của cụm từ CNC là gì?

Máy gia công bằng tia nước 

Kết luận

Từ khi công nghệ CNC ra đời đã đem lại nhiều bước ngoặc to lớn trong hầu hết các lĩnh vực và không ngừng cải tiến theo xu hướng toàn cầu hóa. Bài viết này nhằm mục đích khái quát về cụm từ CNC là gì, giúp mọi người hiểu rõ hơn về công nghệ CNC và những thành tựu mà nó mang lại

Tham khảo các khóa học lập trình và vận hành máy CNC tại TechK:

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy phay CNC

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy tiện CNC

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

TRỊNH TẤN VINH - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn