Tin chuyên ngành

TechK cập nhật liên tục tin chuyên ngành cơ khí, cơ điện, tự động hoá... trong nước và thế giới. Đặc biệt là lĩnh vực CAD/CAM/CAE/CNC, Internet of thing, thiết kế, lập trình điều khiển tự động.

Hướng dẫn lập chương trình tiện CNC

✅ Lập chương trình tiện CNC không khó để học và thành thạo, đặc biệt là lập trình CNC cho máy tiện vì máy tiện CNC chỉ có hai trục để làm việc với trục X và trục Z...

Mặc dù có nhiều hệ điều khiển máy CNC được sử dụng trong các xưởng máy CNC như Fanuc, Haas CNC, Siemens Sinumerik, v.v. Nhưng đối với những người mới bắt đầu học máy CNC, tốt hơn là nên hiểu và bắt đầu học một hệ điều khiển máy CNC được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất hiện nay, và hầu như mọi hệ điều khiển CNC đều có một số điểm tương đồng với các hệ điều khiển CNC khác. Vì vậy, hệ điều khiển Fanuc CNC được sử dụng phổ biến hiện nay. Rất đơn giản để lập trình, học và hiểu.

Lập chương trình tiện CNC không khó để học và thành thạo, đặc biệt là lập trình CNC cho máy tiện CNC vì máy tiện CNC chỉ có hai trục để làm việc với trục X và trục Z.

Hướng dẫn lập chương trình tiện CNC

Hướng dẫn lập chương trình tiện CNC

 

Lập trình CNC cho máy gia công CNC

Trục X của máy tiện CNC điều khiển đường kính của linh kiện.

Trục Z của máy tiện CNC điều khiển độ dài của linh kiện.

Để học lập trình CNC, bạn nên bắt đầu từ các bản vẽ dễ lập trình.

Hướng dẫn lập chương trình tiện CNC

Để bắt đầu lập trình CNC cho máy tiện CNC, quá trình này được thực hiện.

  • Bước 1: Trước tiên bạn phải gọi công cụ cắt thích hợp cho gia công. Bước này phụ thuộc vào máy CNC nhưng trên điều khiển CNC của fanuc, bạn sẽ sử dụng lệnh lập trình CNC:

T5 hoặc T0505

  • Bước 2: Lệnh lập trình xoay trục chính của máy tiện CNC:

G97   S1000

  • Bước 3: Lệnh lập trình CNC ở trên sẽ không làm cho trục xoay để quay, điều này thực sự sẽ chỉ nói với máy CNC rằng tôi muốn xoay trục chính ở 1000RPM (Cách mạng mỗi phút), nhưng để thực sự xoay theo trục chính, bạn phải đưa ra một lệnh lập trình CNC hoặc M-Code hoặc M-Function khác để báo cho máy CNC xoay trục xoay trong CW (Xoay theo chiều kim đồng hồ) hoặc CCW (Xoay ngược chiều kim đồng hồ).

M03   (Xoay theo chiều kim đồng hồ)

M04   (Xoay ngược chiều kim đồng hồ)

  • Bước 4: Để bật chất làm mát máy CNC, vì vậy công cụ và thành phần của chúng tôi không thể bị nóng, bạn cần bật chất làm mát.

M08   (Xoay theo chiều kim đồng hồ)

M09   (Xoay ngược chiều kim đồng hồ)

 

  • Bước 5: Bây giờ là lúc để thực sự di chuyển công cụ, có nhiều lệnh lập trình CNC (mã G) để di chuyển công cụ. Để di chuyển công cụ với tốc độ nhanh, chúng tôi sẽ sử dụng lệnh lập trình CNC hoặc mã G. Giá trị X và Z với G00 là tọa độ đích đến của dụng cụ

G00   X... Z...

  • Bước 6: Để di chuyển dụng cụ cắt theo đường thẳng, các giá trị X và Z với G01 cho phép nội suy dụng cụ cắt theo đường thẳng. Giá trị F là tốc độ tiến dao của dụng cụ, tôi sẽ sử dụng lệnh lập trình CNC như sau.

G01   X... Z... F...

  • Bước 7: Để máy nội suy dạng cung tròn, mã G-code lập trình CNC G02,G03 được sử dụng để lập trình cung tròn. Giá trị X và Z là tọa độ điểm đến và R là bán kính cung tròn, tôi sẽ sử dụng lệnh lập trình CNC như sau.

G02   X... Z... R...

G03   X... Z... R...

  • Bước 7:  Để kết thúc chương trình CNC, tôi sẽ sử dụng lệnh lập trình CNC như sau.

M30.

Dưới đây là một số ví dụ lập trình CNC cơ bản:

Đây là một ví dụ về Hướng dẫn lập chương trình tiện CNC rất đơn giản. Ví dụ lập trình CNC tiện này là dành cho người mới bắt đầu lập trình CNC hoặc cho lập trình viên CNC mới làm quen. Chỉ cần lập trình đường viền CNC đơn giản. Các chương trình G-code được sử dụng trong ví dụ lập trình này là từ máy CNC hệ Fanuc.

Hướng dẫn lập chương trình tiện CNC

Ví dụ hướng dẫn lập chương trình tiện CNC

Chương trình CNC trong mã Fanuc G

N10  G90  S500  M03

N20  G00  X25  Z5

N30  G01  G95  Z0  F1

N40  G01  Z-7.5  F0.2

N50  G01  X60  Z-35

N60  G01  Z-50

N70  G00  X62

N80  G00  x80  Z20

N90  M30

Kết luận

Như vậy, có thể thấy để Lập chương trình tiện CNC bạn phải hiểu và nắm được các câu lệnh trong mã lệnh G-code. Qua bài viết này, nhằm truyền đạt đến người đọc cách Lập một chương trình tiện CNC là như thế nào? Qua đó, thấy được tầm quan trọng của các mã lệnh G-Code trong chương trình CNC. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo các khóa học lập trình và vận hành máy CNC tại TechK:

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy phay CNC

✨ Khóa học Lập trình và Vận hành máy tiện CNC

✨ Khóa học MasterCAM 2D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM 3D - Lập trình gia công phay CNC

✨ Khóa học MasterCAM - Lập trình gia công tiện CNC

TRỊNH TẤN VINH - TRUNG TÂM ĐÀO TẠO VÀ CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ TECHK

Liên hệ tư vấn

0943 834 657

0888 318 368

Yêu cầu chúng tôi liên hệ bạn